Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quang Bình tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

18:37, 06/05/2021

Ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang đến gần. Đây là sự kiện quan trọng, là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị trong năm 2021; cùng với các địa phương khác, Quang Bình đã và đang khẩn trương triển khai thực hiện các bước, quy trình chuẩn bị bầu cử chặt chẽ theo đúng tiến độ, theo quy định đặt ra.

Việc lập, niêm yết danh sách cử tri tại các khu vực bỏ phiếu đã hoàn thành

Đến thời điểm này, huyện Quang Bình đã thực hiện tốt các bước trong quy trình hiệp thương, thống nhất giới thiệu các ứng cử viên Đại biểu HĐND huyện và Đại biểu HĐND xã, thị trấn, nhiệm kỳ 2021-2026. Tất cả các ứng cử viên Đại biểu HĐND huyện, xã, thị trấn đều đảm bảo đúng số lượng, cơ cấu, thành phần dân tộc và hoàn thành việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, đảm bảo dân chủ, khách quan. Ủy ban bầu cử huyện đã ban hành Nghị quyết số 15 ngày 01/3/2021 về việc ấn định và công bố đơn vị bầu cử; danh sách các đơn vị bầu cử; số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, tổng số đơn vị bầu cử cấp huyện 07 đơn vị; số đại biểu HĐND huyện được bầu 33 đại biểu. Chỉ đạo Ủy ban bầu cử 15/15 xã, thị trấn đã ban hành Nghị quyết ấn định và công bố đơn vị bầu cử; danh sách các đơn vị bầu cử; số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, nhiệm kỳ 2021-2026. Tổng số các đơn vị bầu cử cấp xã có 104 đơn vị bầu cử; tổng số đại biểu HĐND cấp xã được bầu 310 đại biểu. Xác định khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, quyết định phê duyệt 117 khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, thành lập 117 Tổ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 theo luật định. Đến hết ngày 15/4/2021, cấp huyện, cấp xã đã hoàn thành tổ chức hội nghị hiệp thương lần 3, kết quả hiệp thương đã thống nhất danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐNĐ, trong đó: ứng cử đại biểu HĐND huyện 54 người; ứng cử đại biểu HĐND cấp xã 519 người. Đồng thời, Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành rà soát, lập danh sách cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đến nay các xã, thị trấn đã tiến hành niêm yết danh sách cử tri tại các khu vực bỏ phiếu, số lượng cử tri. Tính đến thời điểm niêm yết ngày 13/4/2021 là 44.674 cử tri, trong đó: 22.378 nam; 22.296 nữ.

Tính đến thời điểm niêm yết ngày 13/4/2021, toàn huyện Quang Bình là 44.674 cử tri

Công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng được coi trọng; Tiểu Ban bảo đảm an ninh trật tự đã xây dựng kế hoạch chi tiết; chỉ đạo công an các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch bảo vệ cuộc bầu cử, đảm bảo an toàn tuyệt đối; phân công lực lượng dân quân, công an viên luân phiên bảo vệ tại các điểm bầu cử, nơi niêm yết danh sách cử tri; tập trung truy quét các loại tội phạm hình sự và các tụ điểm về tệ nạn xã hội; do đó, đến nay, trên địa bàn không xảy ra các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự liên quan đến bầu cử. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến công tác chuẩn bị nhân sự và các bước triển khai cuộc bầu cử được theo dõi, chỉ đạo sát sao. Ủy ban Bầu cử huyện cũng chú trọng đến hệ thống cơ sở vật chất tại các đơn vị bầu cử và địa điểm bầu cử; hòm phiếu và con dấu được cấp phát theo đúng quy định. Việc lập, niêm yết danh sách cử tri tại các khu vực bỏ phiếu đã hoàn thành. Chương trình thi đua chào mừng cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp được diễn ra sôi nổi ở tất cả các ngành, các địa phương. Song song với đó các địa phương trên địa bàn huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND để mọi tầng lớp nhân dân nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 thấy được vai trò, trách nhiệm khi cầm lá phiếu để lựa chọn ra những Đại biểu có đức, có tài đại diện cho quyền làm chủ của nhân dân.

Từ nay đến ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 chỉ còn gần 1 tháng; do đó Quang Bình đang khẩn trương, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ cuối cùng để phục vụ công tác bầu cử, như: Các ngành, thành viên được phân công phụ trách, trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra, hướng dẫn, chuẩn bị các điều kiện phục vụ công tác bầu cử; tập huấn về nghiệp vụ công tác bầu cử cho các thành viên Ban bầu cử, tổ bầu cử ở các đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu; tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cho những người ứng cử Đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2021-2026; tăng cường công tác tuyên truyền về Luật bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND, quyền và nghĩa vụ của cử tri, thông báo ngày bầu cử để cử tri đi bỏ phiếu...

Có thể thấy rằng, không khí của Ngày hội toàn dân ở Quang Bình đang diễn ra sôi nổi, với sự chuẩn bị khẩn trương, tích cực, chủ động, cử tri toàn huyện sẽ tham gia đầy đủ thực hiện quyền làm chủ thông qua việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của mình vào cơ quan quyền lực nhà nước từ Trung ương đến địa phương./.

Đức Trọng( Huyện Quang Bình)


Ý kiến bạn đọc