Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang: Cần tạo sự đồng thuận trong nhân dân khi nâng cấp Quốc lộ 279

16:54, 20/09/2022

Trong thời gian qua, Đài PT-TH Hà Giang nhận được phản ánh của một số hộ dân trên địa bàn xã Liên Hiệp, huyện Bắc Quang thắc mắc về công tác chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng khi nhà nước thực hiện cải tạo Quốc lộ 279. Phần đa các hộ gia đình đều bày tỏ quan điểm ủng hộ quá trình triển khai dự án, tuy nhiên công tác tuyên truyền, công khai, minh bạch cần được thực hiện hiệu quả hơn để tránh đơn thư, khiếu nại…

Bắc Quang: Cần tạo sự đồng thuận trong nhân dân khi nâng cấp Quốc lộ 279

Những người dân trong khu vực còn những băn khoăn về công tác đền bù dự án

Mặc dù đã nhận tiền đền bù để dự án cải tạo, nắn cua quốc lộ 279 được triển khai đảm bảo tiến độ. Song đến nay 2 anh Ma Văn Vàng và anh Ma Văn Thắng cùng ở thôn Tân Thành 3, xã Liên Hiệp vẫn băn khoăn. Đặc biệt là số tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm mà Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện và xã vận động 2 gia đình hiến tặng lớn hơn nhiều so với số tiền gia đình nhận đền bù.

Cũng là một trong 7 hộ của xã Liên Hiệp, có đất bị thu hồi để triển khai dự án cải tạo, nắn cua Quốc lộ 279, gia đình ông Tô Văn Phát bị thu hồi 800m đất. Tổng kinh phí được phê duyệt tạm thời là 36 triệu đồng. Tuy nhiên trong thực tế số tiền gia đình ông nhận được là 16 triệu đồng, số kinh phí còn lại các cấp, các ngành đề nghị gia đình ông hiến tặng.

Quốc lộ 279 đang trong quá trình cải tạo, nâng cấp

Dự án cải tạo, nắn cua Quốc lộ 279 do Ban quản lý bảo trì đường bộ, Sở GTVT làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai với 5 điểm cua thuộc 3 xã là Quang Minh, Bằng Hành và Liên Hiệp. Tổng kinh phí bồi thường được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt là 400 triệu đồng. Theo quy định,  toàn bộ 20 hộ gia đình bị thu hồi đất sẽ nhận được các khoản kinh phí bồi thường, hỗ trợ là: Bồi thường thu hồi đất và tài sản trên đất; hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, do kinh phí hạn hẹp, áp lực giải ngân nguồn vốn, nên Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bắc Quang đã vận động các hộ gia đình hiến tặng toàn bộ số kinh phí chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm mà chỉ chi trả số tiền bồi thường thu hồi đất và tài sản trên đất. Tổng kinh phí đã tri trả là 159,6 triệu đồng.

Phóng viên Đài PTTH Hà GIang trao đổi với đại diện Hội đồng bồi thường GPMB huyện Bắc Quang

Phải khẳng định việc thực hiện dự án cải tạo Quốc lộ 279 là hoàn toàn hợp lý và người dân là người hưởng lợi. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, các hộ dân mong muốn, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bắc Quang cần công khai tổng thể về dự án. Tăng cường công tác đối thoại, giải đáp các thắc mắc của người dân. Đồng thời cũng nên xem xét lại việc chi trả kinh phí bồi thường khi hiện nay mới chỉ chi hết 40% tổng số kinh phí đã được phê duyệt./.

Văn Bính - Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc