Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Rừng ở xã Tân Bắc, huyện Quang Bình bị xâm hại

19:58, 14/04/2023

Trong thời gian quan, Đài PT-TH Hà Giang đã nhận được kiến nghị của một số hộ dân trên địa bàn xã Tân Bắc, huyện Quang Bình phản ánh tình trạng khu vực rừng đầu nguồn của các thôn Nậm O, Lủ Thượng, Lủ Hạ bị xâm hại. Điều này đã làm ảnh hưởng đến nguồn nước, môi trường của hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã.

 

Rừng thuộc địa bàn các thôn Nậm O, Lủ Thượng và Lủ Hạ xã Tân Bắc

Nhìn từ xa, ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy mầu xanh của hàng trăm ha rừng thuộc địa bàn các thôn Nậm O, Lủ Thượng và Lủ Hạ xã Tân Bắc. Men theo những con đường mòn lên khu vực rừng đầu nguồn thì dường như mầu xanh ấy chỉ là bề nổi, còn phía dưới, rừng ở đây dường như rỗng ruột. Nhiều diện tích bị phát trắng, nhiều cây tự nhiên đã bị khoanh vỏ, đốn gốc.

Nhiều cây trong khu rừng đã bị đốn hạ

Ý kiến phản ánh của nhiều hộ dân tại thôn Lủ Hạ cho biết, tình trạng người dân xâm lấn, phát rừng đầu nguồn để trồng chè, trồng quế diễn ra từ nhiều năm nay. Theo đó, một số gia đình đã phát quang dưới tán rừng đưa cây chè, cây quế vào trồng. Khi cây chè cây quế lớn lên, thì những cây rừng tự nhiên một phần bị chặt, một phần sẽ bị khoanh vỏ, đốn gốc khiến cây chết đứng. Đến nay tình trạng xâm lấn này đã diễn ra gần đến đỉnh của các khu rừng đầu nguồn.

Phải khẳng định rằng tình trạng người dân xâm chiếm rừng đầu nguồn ở xã Tâm Bắc, huyện Quang Bình đã diễn ra từ nhiều năm nay. Chính quyền xã đã biết, giao cho tổ tuần tra bảo vệ rừng tăng cường công tác tuần tra; đồng thời thực hiện ký cam kết bảo vệ rừng với các hộ dân. Cũng trong năm 2022, xã đã xử phạt hành chính 3 hộ do vi phạm quy định về bảo vệ rừng. Tuy nhiên đến nay tình trạng này vẫn chưa có chiều hướng giảm. Điều này đòi hỏi những giải pháp căn cơ và quyết liệt hơn nữa của chính quyền địa phương, các ngành chức năng để giữ lại mầu xanh cho rừng xã Tân Bắc. Đặc biệt, là bảo vệ nguồn nước đầu nguồn cho Nhân dân.

Tuấn Quỳnh - Hải Tú 


Ý kiến bạn đọc