Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Gia tăng số người nghiện ma túy

16:58, 22/11/2023

Tệ nạn ma túy gia tăng trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây không chỉ là các vụ việc mua, bán, tàng trữ trái phép mà còn là đối tượng nghiện ma túy. Trong khi ma túy núp bóng, trá hình trong nhiều sản phẩm và xuất hiện những chất ma túy mới khó lường, việc dụ dỗ, lôi kéo người nghiện ma túy rất dễ xảy ra nếu không có sự quan tâm, sát sao từ phía gia đình, cộng đồng xã hội và lực lượng chức năng.

Tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng diễn biến phức tạp

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn toàn tỉnh tính đến nay là 648 người, con số người nghiện thực tế sẽ còn nhiều hơn do chưa được phát hiện. Phần đông người nghiện ma túy là đồng bào dân tộc thiểu số và có xu hướng trẻ hóa ở tầng lớp thanh niên. Đặc biệt, tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng diễn biến phức tạp, tác động mạnh đến thần kinh gây ảo giác, hoang tưởng, ảnh hưởng tới sức khỏe, thể chất, tinh thần của người dùng, gây ra nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự.

Lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vụ tàng trữ trái phép chất ma túy

Để kiềm chế sự gia tăng của tệ nạn, tội phạm ma túy cũng như đối tượng nghiện ma túy, lực lượng chức năng, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, nhất là tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh trong các trường học. Quyết liệt thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh triệt phá các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm về ma túy.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân

Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó tổ chức cho người dân ký cam kết không trồng cây thuốc phiện và cây có chứa chất ma túy khác. Đây cũng được xem là giải pháp trọng tâm kiềm chế sự gia tăng của tệ nạn, tội phạm ma túy, đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức tuân thủ pháp luật, sự quan tâm của gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội đối với thanh thiếu niên, học sinh, nhất là học sinh phải đi học xa nhà, ở trọ, ở tập trung trong các khu ký túc xá, khu nội trú./.

Hương Giang- Văn Thao


Ý kiến bạn đọc