Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quản Bạ: Nhiều thôn của xã Quyết Tiến thiếu điện dù có điện lưới quốc gia

21:00, 27/11/2023

Những chiếc máy xát thóc mua về rồi bỏ không. Những chiếc máy cắt cỏ phải chờ lúc điện khỏe để vận hành. Đang dùng điện lưới quốc gia mà những người dân xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ lại thiếu điện đủ bề. Câu chuyện tưởng như đùa nhưng lại là một nghịch lý đang hiện hữu ấy sẽ được phản ánh qua phóng sự sau đây.

Quản Bạ: Nhiều thôn của xã Quyết Tiến thiếu điện dù có điện lưới quốc gia  

Căn bếp của gia đình anh Phàn Sài Phà ở thôn Lùng Thàng, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ chỉ có thiết bị điện duy nhất là chiếc bóng đèn chiếu sáng có công xuất nhỏ, phát ra ánh sáng yếu để anh có thể hoàn thành bữa cơm tối. Xóm Na Tồng có 14 hộ dân, chia thành 3 nhóm hộ để cùng nhau kéo điện từ Trạm biến áp Nậm Lương về. Tức là mỗi nhóm hộ dùng chung một công tơ nên nhà này dùng thiết bị điện thì những nhà còn lại sẽ bị ảnh hưởng.

Căn bếp của gia đình anh Phàn Sài Phà ở thôn Lùng Thàng, xã Quyết Tiến

Câu chuyện thiếu điện ngay cả khi đang sử dụng điện lưới quốc gia không phải là câu chuyện riêng ở xóm Na Tồng. Thôn Hoàng Lan có 94 hộ thì có hơn 60 hộ đang phải tự kéo điện từ trạm biến áp thôn Lùng Thàng về nhà với chiều dài vài km. Anh Đặng Xuân Thành đang thử vận hành lại chiếc máy xay xát mini vào lúc 15 giờ chiều, đây là khoảng thời gian điện khỏe nhất trong ngày và dù máy chạy được song khả năng xay xát không ổn định.

Anh Đặng Xuân Thành, thôn Hoàng Lan, xã Quyết Tiến đang thử vận hành lại chiếc máy xay xát mini

Chiếc máy xay xát đã được mưa từ năm 2017 và chẳng phải riêng nhà anh Thành mà nhiều gia đình khác trong thôn Hoàng Lan cũng đang bỏ phí những chiếc máy tiền triệu bởi điện rất yếu không thể sử dụng. Hàng loạt thiết bị không thể hoạt động.

Người dân ở một số thôn, xóm của xã Quyết Tiến mong muốn được sử dụng điện lưới quốc gia an toàn
Nhiều hộ gia đình đang phải tự kéo điện từ trạm biến áp thôn Lùng Thàng về nhà

Người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị đầu tư cho thôn 1 trạm biến áp và ngành chức năng cũng đã kiểm tra, xem xét. Hy vọng tới đây, người dân ở một số thôn, xóm của xã Quyết Tiến huyện Quản Bạ sẽ được sử dụng điện lưới quốc gia an toàn, khỏe và ổn định. Tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần, duy trì và nâng cao tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị đầu tư cho thôn 1 trạm biến áp và ngành chức năng cũng đã kiểm tra, xem xét

Văn Bính- Thu Hoài           

 


Ý kiến bạn đọc