Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

22:32, 04/12/2023

Chương trình OCOP đã và đang tiếp sức cho nông sản địa phương đến với nhiều thị trường trong nước và vươn tầm ra thế giới. Nhiều sản phẩm vẫn đang phải loay hoay tìm thị trường đầu ra. Nâng cao chất lượng sản phẩm đang được tỉnh đặc biệt quan tâm. Theo đó, các chủ thể OCOP đã đầu tư, phát triển các sản phẩm OCOP đảm bảo chất lượng.

Các chủ thể quan tâm đầu tư xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP

Tại Khu xưởng sản xuất của HTX Dược liệu Nam dược Mạc Minh, một hệ thống dây chuyền vừa được đầu tư. Thuốc được đưa vào máy để đảm bảo phân loại đủ trọng lượng, đủ số lượng thuốc trong mỗi sản phẩm. Và kết thúc bằng việc hút chân không sản phẩm. HTX đã in số lô trên từng sản phẩm. Việc làm này sẽ giúp cho HTX kiểm soát được chất lượng của sản phẩm ngay cả khi đến tay khách hàng.

Từng chi tiết nhỏ được chú ý. Các sản phẩm OCOP đang được các chủ thể đặc biệt quan tâm bắt đầu từ việc thay đổi hệ thống máy móc. Như HTX chè Quang Minh ở xã Xuân Minh, huyện Quang Bình. HTX cũng vừa đầu tư một hệ thống máy sấy lạnh. Với hệ thống này, sản phẩm chè của HTX sẽ có chất lượng tốt hơn.

Các sản phẩm OCOP của Hà Giang

Câu chuyện thay đổi trong việc áp dụng công nghệ của HTX Minh Quang hay HTX Dược liệu Nam dược Mạc Minh là minh chứng cho thấy sự thay đổi trong nhận thức của các chủ thể. Chất lượng sản phẩm đang được quan tâm hơn. Các ngành chuyên môn đã cùng vào cuộc để tư vấn cách thức hoạt động cho các chủ thể OCOP từ xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn hay cách thức để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.

Thống kê từ năm 2019 đến nay, Hà Giang có 342 sản phẩm được công nhận đạt sao OCOP. Trong số này, toàn tỉnh đã có 2 sản phẩm đạt 5 sao, 40 sản phẩm đạt 4 sao và 300 sản phẩm đạt 3 sao. Rõ ràng để đi được đường dài và xa hơn thì việc đánh giá, phân hạng đúng chất lượng của sản phẩm là điều quan trọng. Hà Giang vẫn đang tiếp tục nỗ lực để phân hạng, đánh giá những sản phẩm chất lượng đạt sao để sản phẩm OCOP của Hà Giang vươn tầm./.

Văn Bính – Thu Hoài


Ý kiến bạn đọc