Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Để đất được hồi sinh

17:42, 17/02/2024

Đã 45  năm trôi qua kể từ khi tiếng súng đầu tiên vang lên trên bầu trời biên giới. Theo thống kê của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang, hiện nay toàn tỉnh có khoảng hơn 60 nghìn ha bị ô nhiễm bom mìn, vật liệu nổ, trong đó có khoảng 24,6 nghìn ha ô nhiễm nặng dọc tuyến biên giới Việt Trung. Và vùng lõi có hơn 7.200 ha có mật độ bom mìn vật nổ dày đặc. Hiện nay, các cán bộ chiến sĩ thuộc đại đội Công binh 19, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang đang tiến hành đợt rà phá bom mìn tại địa phận thôn Hoàng Lỳ Pả và Mã Hoàng Phìn, xã Minh Tân của huyện Vị Xuyên để chữa lành những vết thương trên mảnh đất xưa kia đã từng oằn mình vì bom đạn.

Đại đội Công binh 19 chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ

Địa điểm tiến hành rà phá hôm nay của các chiến sĩ đại đội công binh 19, BCHQS tỉnh Hà Giang là một vạt đồi có độ dốc tương đối lớn. Nơi này hiện nay cỏ và hoa dại mọc um tùm, trông giống như bao quả đồi bình thường khác. Nếu chỉ nhìn bề ngoài thì khó có thể hình hình dung được đây lại là một bãi mìn cấp 3. Bàn chân người chiến sĩ công binh bám vững vào sườn dốc, đôi mắt tập trung cao độ vào từng nhát đưa tay. Hệ thần kinh của các anh có lẽ đã quá quen thuộc với những tiếng “bíp bíp” nhưng không hề mất đi cảnh giác. Bởi các anh biết, chỉ một sơ suất nhỏ thôi cũng sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường cho chính bản thân và đồng đội. Đây là một nghề không thể rút kinh nghiệm.

Chiến sỹ Đại đội Công binh 19 thực hiện nhiệm vụ

Bên cạnh hoạt động rà phá bom mìn, đại đội 19 công binh còn tổ chức các buổi tuyên truyền cho nhân dân các xã biên giới về cách nhận biết, phòng tránh và xử lý khi phát hiện vật liệu nổ. Sống ở vùng núi cao, diện tích đất có thể canh tác vốn đã ít ỏi, lại bị nhiễm bom mìn, khiến cho đời sống người dân càng khó khăn, và đặc biệt là nguy cơ xảy ra tai nạn khi đi vào vùng có vật liệu nổ.

Giữa bóng đêm thăm thẳm phủ kín núi rừng hoang sơ mà thứ ánh sáng duy nhất chỉ là chiếc bóng điện lập lòe treo trên trước hiên, căn lán nhỏ - nơi ở của các chiến sĩ công binh tựa như sự kiên cường của người lính. Vượt qua tất cả những khó khăn, hiểm nguy của công việc, và cả nỗi cô đơn khi xa nhà, xa người thân, các cán bộ chiến sĩ của đại đội công binh19, BCHQS tỉnh Hà Giang luôn nêu cao quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, để từng tấc đất quê hương được hồi sinh.

Huyền Trang - Minh Hưng


Ý kiến bạn đọc