Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nhộn nhịp chợ phiên thị trấn Yên Minh ngày cuối năm

07:48, 06/02/2024

Chợ phiên thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh được họp vào ngày Chủ nhật hàng tuần, những ngày giáp Tết này người dân đến chợ đông vui, nhộn nhịp hơn ngày thường; vì ngoài mua bán, trao đổi hàng hóa, phiên chợ này còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa truyền thống của các dân tộc, trở thành nét văn hóa gắn liền với đời sống của bà con nhân dân trên địa bàn toàn huyện.

Nhiều sản vật của bà con vùng cao làm ra

Dù là phiên chợ ngày Tết nhưng mỗi người dân đến chợ đều mang theo những nét bình dị riêng có của vùng cao như người thì mang đôi gà, con lợn, mớ rau đi bán tại phiên chợ, người thì đến sắm sửa thêm cho gia đình những vật dụng mới, bộ trang phục mới chuẩn bị đón Tết. Là chợ trung tâm huyện nên người dân ở các xã lân cận thường đến đây để mua bán, trao đổi hàng hóa, những mặt hàng được bày bán ở đây rất phong phú và đa dạng, trong đó có nhiều sản vật của bà con vùng cao làm ra như: mật ong bạc hà, gạo mô hình, rượu ngô men lá, các loại rau, củ, quả... Riêng khu vực trao đổi, mua bán gia súc, gia cầm được bố trí một góc riêng, với rất nhiều loại: gà đen, lợn đen, ngan, vịt, chim bồ cầu…

Khu vực trao đổi, mua bán gia súc, gia cầm

Phiên chợ còn bày bán những dụng cụ thiết yếu rất gần gũi với đồng bào vùng cao như: dao, cuốc, xẻng; các sạp trang sức cũng vô cùng phong phú, hợp với phong cách của người dân tộc nơi đây. Những sạp hàng bán vải vóc, quần áo, đặc biệt là không thể thiếu những bộ trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng….

Những sạp hàng bán vải vóc, quần áo, đặc biệt là không thể thiếu những bộ trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc

Có thể thấy, mỗi phiên chợ vùng cao ở huyện Yên Minh đều thể hiện sự mộc mạc, ấm áp, chân tình của các dân tộc trên địa bàn vì qua mỗi phiên chợ không chỉ góp phần làm đa dạng thêm các hoạt động thương mại, nâng cao đời sống cho người dân mà đã trở thành một sản phẩm du lịch có sức hút đặc biệt đối với khách du lịch trong nước và quốc tế.

Mai Thức (Yên Minh)


Ý kiến bạn đọc