Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cựu chiến binh Sư đoàn 313 – Bản hùng ca trên đá

18:02, 16/03/2024

Xúc động nghẹn ngào, niềm vui vỡ òa và sống lại những ký ức của một thời hoa lửa. Cuộc hội ngộ của những cựu chiến binh Sư đoàn 313, Quân khu 2 nhân kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Sư đoàn xen lẫn sự tự hào và có cả những ngậm ngùi, xót xa. Những thế hệ cựu chiến binh dù đã ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng vẫn luôn hướng về đồng đội, hướng về chiến trường xưa trên khu vực biên giới.

 

Những thế hệ cựu chiến binh dù đã ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng vẫn luôn hướng về đồng đội

Gác lại mọi lo toan trong cuộc sống, gác lại những bộn bề của gia đình, công việc, các cựu chiến binh của Sư đoàn 313 trong ngày 15/3 cùng hướng về một đích đến, trở lại chiến trường xưa. Những cái bắt tay, những cái ôm thật chặt của tình đồng đội, ký ức của năm tháng thanh xuân kề vai sát cánh, chia ngọt sẻ bùi, vượt lên những hiểm nguy, khắc nghiệt để quyết chiến với quân thù lại ùa về trong câu chuyện của những người lính Mặt trận Vị xuyên.

Những cái bắt tay, những cái ôm thật chặt của tình đồng đội

Những người lính năm nào còn phơi phới tuổi đôi mươi, theo tiếng gọi của Tổ quốc hăng hái lên đường trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Nay hầu hết họ đều đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, người gần 70, người trên 70 tuổi. May mắn trở về quê hương, về với gia đình, những người lính cụ Hồ vẫn tỏa sáng phẩm chất, ý chí để đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương, đất nước ở nhiều ngành nghề, ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Nay hầu hết họ đều đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, người gần 70, người trên 70 tuổi

Trong cuộc gặp gỡ của những CCB Sư đoàn 313 có cả những thân nhân, gia đình liệt sỹ đã nằm lại trên chiến trường. Mang theo di ảnh để những người bố, người chú vẫn được chứng kiến, tham dự cuộc hội ngộ, niềm tự hào xen lẫn những xúc cảm nghẹn ngào.

Sư đoàn 313 được Tổng Tư lệnh Quân khu 2 ra quyết định thành lập ngày 15/3/1979

Sư đoàn 313 được Tổng Tư lệnh Quân khu 2 ra quyết định thành lập ngày 15/3/1979 nhằm tăng cường lực lượng, sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Tuyên lúc bấy giờ giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Đây là Sư đoàn giữ vị trí, vai trò chủ lực, nòng cốt phòng ngự trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc và đã ghi nhiều chiến công hiển hách trấn giữ vùng biên ải.

Lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Sư đoàn 313 Quân khu 2
Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm

Sau cuộc gặp gỡ hôm nay, các CCB lại trở về trên khắp các tỉnh, thành phố. Tình đồng đội sẽ theo chân, khắc thêm dấu ấn đậm nét trong tâm trí mỗi người. Họ không mong mỏi gì hơn ngoài sức khỏe, sự minh mẫn để rồi vào những ngày nay sang năm hay nhiều năm nữa, họ lại tìm về chiến trường xưa, tri ân đồng đội đã ngã xuống, chứng kiến sự đổi thay của khu vực biên giới một thời rực lửa./.

Hương Giang- Văn Bính

 

 

 


Ý kiến bạn đọc