Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Dự án truyền thanh không dây, cần tiếp tục được quan tâm

22:59, 24/03/2024

Được sự quan tâm, đầu tư của TW, trong năm 2023, xã Kim Ngọc, huyện Bắc Quang đã được đầu tư, lắp đặt 10 cụm truyền thanh không dây. Kết quả mang lại là rất lớn, tuy nhiên qua một năm sử dụng các cụm truyền thanh không dây cũng đã hư hỏng cần được sửa chữa. Quá trình vận hành cũng bộc lộ nhiều hạn chế cần có sự điều chỉnh.

Sau năm đầu tiên hoạt động hiệu quả, đến nay, cụm truyền thanh không dây của thôn Minh Khai, xã Kim Ngọc đã dừng hoạt động

Là một thôn của xã Kim Ngọc được đầu tư cụm truyền thanh không dây. Sau năm đầu tiên hoạt động hiệu quả, đến đầu năm 2024, cụm truyền thanh không dây của thôn Minh Khai đã dừng hoạt động. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do sim kết nối của đầu thu đã hết hạn. Muốn vận hành được cần phải nạp thẻ sim. Do phí tương đối cao cộng với việc chưa thật sự cấp bách nên cụm truyền thanh không dây tạm thời được cất vào tủ.

 
Đến nay, 4/10 cụm truyền thanh không dây của xã Kim Ngọc đã dừng hoạt động

Được sự đầu tư của Trung ương và của tỉnh, trong các năm 2022, 2023, xã Kim Ngọc, huyện Bắc Quang đã được lắp đặt 10 cụm truyền thanh không dây tại 9 thôn và tại trụ sở UBND xã. Đây là hệ thống có chức năng thu phát sóng FM của Đài PT-TH Hà Giang và Đài Tiếng nói Việt Nam. Ngoài ra xã cũng thành lập các tổ biên tập các thông tin phù hợp với điều kiện thực tế địa phương để tuyên truyền. Trong năm đầu tiên vận hành, hệ thống hoạt động hiệu quả đã góp phần rất quan trọng trong việc truyền tải thông tin đến nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình vận hành của các cụm truyền thanh không dây hiện nay cũng bộc lộ nhiều hạn chế như: Cán bộ vận hành kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi nên việc sử dụng máy, biên tập nội dung nhiều khi chưa thành thạo. Việc nạp sim thẻ vận hành hàng năm cũng mất một khoản kinh phí tương đối lớn. Bên cạnh đó kinh phí của huyện dành cho sửa chữa, vận hành hiện nay cũng tương đối thấp. Do đó cho đến nay 4/10 cụm truyền thanh không dây của xã Kim Ngọc đã dừng hoạt động.

Phải khẳng định những kết quả hệ thống truyền thanh không dây mang lại có ý nghĩa hết sức quan trọng. Thông qua các cụm thu phát sóng FM, công tác tuyên truyền của huyện được đẩy mạnh. Công tác lãnh chỉ đạo của chính quyền địa phương cũng được triển khai kịp thời. Tuy nhiên những vấn đề phát sinh qua quá trình vận hành cụm truyền thanh không dây tại xã Kim Ngọc nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung cũng cần được quan tâm, tháo gỡ./.

Tuấn Đạt – Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc