Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cháo Ấu tẩu – nét ẩm thực độc đáo ở Hà Giang

17:03, 30/04/2024

Nếu hỏi nghỉ đêm ở Hà Giang, có món ngon gì để thưởng thức, nhiều người sẽ nhắc ngay đến cháo ấu tẩu. Từ một món ăn truyền thống của vùng cao Hà Giang, cháo ẩu tẩu đã trở thành “thương hiệu ẩm thực” khi lọt vào top 121 món ăn tiêu biểu trong hành trình tìm kiếm các giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam do hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam bình chọn. Điều đó cũng góp phần nâng cao giá trị của củ ấu tẩu. 

 

Vườn trồng ấu tẩu của gia đình anh Hoàng Sần Cồ, xã Cao Mã Pờ, huyện Quản Bạ

Mùa thu hoạch ấu tẩu kéo dài từ tháng 6, tháng 7 đến khoảng tháng 10. Trước đó cần chăm sóc tốt để cây cho ra củ chất lượng. 4ha cây ấu tẩu được coi là tài sản lớn của gia đình anh Hoàng Sần Cồ, xã Cao Mã Pờ, huyện Quản Bạ. Mỗi năm thu nhập từ bán ấu tẩu đem lại khoảng gần 30 triệu đồng.

Quán Ấu tẩu Hương, thành phố Hà Giang
Bà Nguyễn Thị Hương, Chủ quán Ấu tẩu Hương, TP Hà Giang chia sẻ bí quyết nấu cháo ấu tẩu

Ở thành phố Hà Giang, cháo ấu tẩu có quanh năm và đặc biệt chỉ bán vào buổi tối. Bởi lẽ theo kinh nghiệm lâu năm của những người dân ở đây cháo có tác dụng tốt nhất qua giấc ngủ đêm và cũng giúp ngủ sâu giấc hơn. Vì thế, tối tối khi phố lên đèn cũng là lúc hàng cháo ấu tẩu tấp nập khách ra vào.

Cháo ấu tấu có tác dụng tốt nhất qua giấc ngủ đêm và cũng giúp ngủ sâu giấc hơn

Đặc biệt, cháo ấu tẩu cũng xuất hiện trên thực đơn của các nhà hàng, khu nghỉ dưỡng cao cấp. Tại khu nghỉ dưỡng H’Mong Village, cháo ẩu tẩu được chế biến kỳ công phục vụ du khách vào bữa sáng hoặc bữa ăn khuya, vừa giúp đa dạng hóa các món ăn, vừa góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị ẩm thực dân tộc.

Cháo ấu tẩu xuất hiện trên thực đơn tại khu nghỉ dưỡng H’Mong Village
 
 
 
 
 

Từ một loại củ có độc tính mạnh, ấu tẩu đã được người Hà Giang chế biến để tạo thành một món ẩm thực đặc sắc, góp phần tạo nên sự độc đáo và hấp dẫn cho du lịch của mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

Huyền Trang- Minh Hưng

 


Ý kiến bạn đọc