Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang: Câu chuyện ngập úng – Vì đâu nên nỗi

18:16, 29/05/2024

Một số đợt mưa lớn, kéo dài vào trung tuần tháng 5 vừa qua đã gây ngập úng cục bộ, trong thời gian ngắn ở một số khu vực tại các thôn của xã Hùng An, huyện Bắc Quang. Việc ngập úng tuy ngắn song cũng đã ảnh hưởng nhất định đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Và cũng đã có những luồng ý kiến về nguyên nhân gây ra ngập úng cục bộ, tạm thời tại các khu vực này.

Bắc Quang: Câu chuyện ngập úng – Vì đâu nên nỗi

Ngập úng bởi trận mưa lớn, kéo dài trong đêm và rạng sáng ngày 16/5 vừa qua

Ngay sau khi một số hộ dân bị ngập úng bởi trận mưa lớn, kéo dài trong đêm và rạng sáng ngày 16/5 vừa qua, cấp ủy, chính quyền cơ sở và đơn vị đang thi công các dự án tại địa bàn đã huy động lực lượng, kịp thời giúp hộ dân sơ tán, bảo vệ tài sản, không để xảy ra thiệt hại, ảnh hưởng lớn. Đồng thời, sau đó cũng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành kiểm đếm, đánh giá thiệt hại để có phương án hỗ trợ người dân.

Nếu có ảnh hưởng, thiệt hại trong quá trình thi công sẽ được kiểm đếm, xác định và đền bù thỏa đáng

Về nguyên nhân dẫn đến ngập úng, qua tìm hiểu từ chính người dân, khu vực các thôn An Tiến, Bó Lỏong của xã Hùng An, tại đây vốn dĩ đã có một số khe thoát nước. Tuy nhiên, qua thời gian, nhất là quá trình sinh hoạt và sản xuất của người dân, các khe thoát nước này đã bị bồi lấp, ngăn dòng chảy dẫn đến khi mưa lớn, nước không kịp thoát, gây ngập úng cục bộ. Thậm chí, thời gian qua, tranh thủ có các dự án đang triển khai một số hộ gia đình đã đổ đất, tạo mặt bằng để canh tác khiến đất vùi lấp các ao hồ, dòng chảy cũng là một phần nguyên nhân của ngập úng cục bộ.

Cần sự chia sẻ của người dân để cùng đồng thuận hướng tới lợi ích chung

Như vậy, có thể thấy, nguyên nhân chính dẫn đến ngập úng cục bộ tại một số thôn trên địa bàn xã Hùng An, vừa qua là do mưa lớn kéo dài, trong khi các dòng chảy, lối thoát nước tự nhiên vốn có đã bị bồi lấp. Tất nhiên, cũng phải nói thêm rằng, việc thực hiện thi công các dự án trên địa bàn ít nhiều cũng có ảnh hưởng nhất định đến đời sống và sinh hoạt của người dân.

Việc triển khai thực hiện các công trình, dự án lớn là rất quan trọng để phục vụ phát triển kinh tế xã hội, mục đích cuối cùng là nâng cao đời sống của chính người dân. Quá trình thực hiện bất kỳ dự án, công trình nào đều sẽ có tác động, ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Điều này, luôn được các cấp, ngành quan tâm thực hiện và nếu có ảnh hưởng, thiệt hại trong quá trình thi công sẽ được kiểm đếm, xác định và đền bù thỏa đáng. Đồng thời, cũng cần sự chia sẻ của người dân để cùng đồng thuận hướng tới lợi ích chung.

Thanh Giang- Đình Anh

 


Ý kiến bạn đọc