Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang: Chuyện ngập úng và câu chuyện khơi thông “điểm nghẽn” trong dân

17:29, 31/05/2024

Như chúng tôi đã phản ánh và có lời giải đáp cho câu hỏi vì đâu xảy ra tình trạng ngập úng khi có mưa lớn trên địa bàn một số thôn của xã Hùng An, huyện Bắc Quang. Việc các khe suối, dòng chảy tự nhiên bị bồi lấp do quá trình canh tác cũng như việc san lấp tạo mặt bằng của người dân là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng ngập úng. Rõ ràng, với nguyên nhân trên, chỉ cần khơi thông, nạo vét thì nước sẽ thoát. Tuy nhiên, trên thực tế, còn có những điểm nghẽn, những ách tắc cũng cần được khơi thông kịp thời để tránh ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án Cao tốc cũng như đời sống của nhân dân...

 

Trên toàn tuyến hiện vẫn còn một số điểm nghẽn, vướng mắc, chưa bàn giao được mặt bằng cho nhà thầu thi công

 Đến thời điểm hiện tại, việc thi công tuyến cao tốc Hà Giang – Tuyên Quang giai đoạn 1 cũng như dự án tái định cư phục vụ việc di dời các hộ dân thuộc dự án trọng điểm này cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Tuy nhiên, trên toàn tuyến hiện vẫn còn một số điểm nghẽn, vướng mắc, chưa bàn giao được mặt bằng cho nhà thầu thi công. Trong tổng số 6 hộ gia đình của xã Hùng An chưa nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng tại thôn An Tiến còn tới 4 hộ. Điều này, đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công chung của dự án và các hạng mục, công trình phụ trợ.

Trong tổng số 6 hộ của xã Hùng An chưa nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng tại thôn An Tiến còn tới 4 hộ
 

Tại một số điểm xảy ra ngập úng của thôn An Tiến, xã Hùng An, trong khi tất cả các hộ dân chung quanh đã đồng thuận với phương án đền bù, nhận tiền và bàn giao mặt bằng thì cũng còn có hộ dân chưa đồng thuận nên công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn tất. Điều này đã dẫn đến quá trình thi công bị tắc nghẽn, các hạng mục phụ trợ như rãnh thoát nước cũng chưa thể thực hiện. Trong khi gia đình ông Mai Thế Tuy, thôn An Tiến xã Hùng An, huyện Bắc Quang đã nhận đền bù, bàn giao mặt bằng thì phía đối diện bên kia đường vẫn còn hộ chưa chấp thuận đền bù. Mặt bằng chưa giải phóng xong nên việc thi công lắp đặt cống ngang thoát nước không thực hiện được mà phải di chuyển sang vị trí khác. Và đó cũng là nguyên nhân gián tiếp gây ra tình trạng ngập úng cục bộ, ảnh hưởng đến cuộc sống của chính các hộ dân ở khu vực này.

Việc các khe suối, dòng chảy tự nhiên bị bồi lấp do quá trình canh tác cũng như việc san lấp tạo mặt bằng của người dân là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng ngập úng

Như vậy, ngoài nguyên nhân trực tiếp là do mưa lớn kéo dài, các rãnh thoát nước tự nhiên bị bồi lấp do một số hộ dân san lấp, thì những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đã làm cản trở đến tiến độ thi công hệ thống thoát nước của các dự án cũng là nguyên nhân gián tiếp gây ra tình trạng ngập úng. Và lý do của vấn đề này, như đã đề cập, lại nằm ở chính một số hộ dân, là những điểm nghẽn cần phải sớm được khơi thông.

Tránh tình trạng dự án bị cản trở còn chính các hộ dân chây ì phải sống trong cảnh ngập úng

Rõ ràng, cùng với việc khơi thông các điểm nghẽn, điểm tắc trên mặt đất, thì việc khơi thông các điểm nghẽn trong nhân dân là rất cần thiết và cấp bách. Qua đó, vừa đảm bảo cho việc thi công các dự án, công trình đảm bảo tiến độ đề ra, đồng thời cũng là đảo bảo cuộc sống của người dân. Tránh tình trạng dự án bị cản trở còn chính các hộ dân chây ì phải sống trong cảnh ngập úng./.

Đình Anh- Thanh Giang


Ý kiến bạn đọc