Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đồng Văn khắc phục hậu quả cho người dân sau mưa đá và dông lốc

17:28, 09/05/2024

Sau trận mưa đá khiến nhiều nhà dân bị thiệt hại nặng nề trong thời gian vừa qua, các xã, thị trấn của huyện Đồng văn đã chủ động tiến hành giúp đỡ dọn dẹp, sửa chữa lại nhà cửa nhằm hỗ trợ bà con nhân dân dân sớm ổn định cuộc sống.

Các lực lượng vận chuyển từng tấm mái lợp đến tại nhà và góp sức sửa chữa lại phần mái nhà

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Đồng Văn xuất hiện tình trạng mưa lớn diện rộng, sấm sét và kèm theo mưa đá làm tốc mái, thủng mái nhà của nhiều hộ dân và ảnh hưởng nhiều diện tích hoa màu của nhân dân tại một số xã như: Vần Chải, Phố Cáo, Ma Lé, Lũng Cú, Phố Là. Trong đó, hư hỏng 299 nhà ở, 70 chuồng trại và trên 85 ha diện tích cây ngô. Ước tổng thiệt hại trên 1 tỷ 320 triệu đồng. Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo các xã, thị trấn đã huy động lực lượng tại chỗ bước đầu giúp người dân sửa chữa nhà, tại xã Phố Cáo lãnh đạo xã đã rà soát, thống kê thiệt hại để có những biện pháp hỗ trợ kịp thời các hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại và kiểm tra, nắm tình hình thiệt hại tại các thôn, bản.

Ước tổng thiệt hại trong đợt mưa đá vừa qua trên 1 tỷ 320 triệu đồng

Tại thôn Sà Lủng A xã Phố Cáo, đây là một trong những thôn còn lại của xã có đường đi lại khó khăn, đời sống người dân còn tương đối vất vả, Sau trận mưa đá vừa qua, ngôi nhà của ông Sùng Chá Sò đã bị hư hại nặng nề, được biết gia đình ông là một trong những hộ có hoàn cảnh đặc khó khăn của thôn, hiện con trai là Sùng Mí Pó đang thưc hiện NVQS từ đầu năm 2023. Đến thăm và động viên gia đình, xã Phố Cáo đã hỗ trợ 130 tấm phibro xi măng với tổng giá trị là 6 triệu 5 trăm nghìn đồng và trước mắt là huy động lực lượng dân quân tự vệ cùng bà con trong thôn vận chuyển từng tấm mái lợp đến tại nhà và góp sức sửa chữa lại phần mái nhà của gia đình ông Sò đã bị hư hại năng nề.

Các địa phương trên địa bàn huyện Đồng Văn tích cực khắc phục những hậu quả do mưa đá gây ra

Ông Sùng Chá Sò, thôn Sà Lủng A, xã Phố Cáo chia sẻ: “Gia đình tôi là Sùng Chá Sò, có con trai đang thực hiện NVQS, vừa qua mưa đá rất lớn nên cũng đã thiệt hại về nhà, rơi vỡ hết mái ngói. Mưa đá xong cũng được Trưởng thôn với Bí thư chi bộ báo cho UBND xã và được chính quyền địa phương đã kịp thời đến thăm hỏi và kêu gọi lực lượng Công an, Quân sự và bà con nhân dân hỗ trợ để vận chuyển mái ngói phibro Xi măng và được UBND xã hỗ trợ tấm lợp để lợp lại mái nhà, đảm bảo cho gia đình yên tâm và có cuộc sống ổn định trong thời gian tiếp theo”

Hiện nay, các địa phương trên địa bàn huyện Đồng Văn đã tích cực khắc phục những hậu quả do mưa đá gây ra, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng người dân đã tích cực cùng lực lượng tại chỗ của các xã, thị trấn phối hợp để khắc phục hậu quả sau thiên tai. Cũng nhờ sự đoàn kết của các bên, những phần mái bị mưa đá tàn phá đã được tháo dỡ và lợp lại khang trang, giúp bà con sớm ổn định cuộc sống và khôi phục kinh tế.

Đức Chung – Việt Anh (Đồng Văn)


Ý kiến bạn đọc