Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hồi sinh cây đa cổ thụ tại Thành phố Hà Giang

17:51, 09/05/2024

Trải qua hàng trăm năm tồn tại và chứng kiến biết bao biến thiên của lịch sử cộng với những tác động của mưa to, gió lớn, rạng sáng ngày mùng 9/5, cây đa cổ thụ hàng trăm năm tuổi cạnh Km0, gần khu vực Quảng trường 26/3 của thành phố Hà Giang đã bị bật gốc đổ xuống đường. Điều này phần nào cũng khiến cho tâm lý của một bộ phận nhân dân không khỏi nuối tiếc và hoài niệm về một nhân chứng đã đổ xuống tuân theo lẽ tự nhiên. Song ở một khía cạnh khác việc sắp xếp, trồng mới cũng mang lại cho thành phố những diện mạo mới.

 

Với tuổi đời hàng trăm năm tuổi, cây đa cổ thụ đã gắn liền với quá trình xây dựng và phát triển của thành phố Hà Giang

Với mỗi người dân thành phố Hà Giang như bà Đặng Thị Minh Phương, Tổ 8 phường Trần Phú, ông Vũ Quốc Khanh, Tổ 6 phường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang chẳng biết cây đa cổ thụ gần Km0 đã tồn tại từ bao giờ. Song với các ông, các bà cây đa giữa lòng thành phố Hà Giang đã gắn liền với tuổi thơ đồng thời chứng kiến biết bao câu chuyện lịch sử của người dân và được coi như một phần “linh hồn", gắn với những mốc son lịch sử của người dân tại thành phố Hà Giang.

Cây đổ đã không gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân

Không chỉ với những người cao tuổi, với các bạn trẻ của thành phố Hà Giang thì những cái tên cây đa cổ thụ, Km0, Quảng trường 26/3 hay công viên cây xanh luôn gắn liền với những kỷ niệm của tuổi học trò. Do vậy, ngay sau khi biết tin cây đa cổ thụ bị bật gốc, anh Cháng Quốc Điệp đã từ xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên cũng tranh thủ khoảng thời gian ít ỏi của mình để ghi lại những hình ảnh cuối cùng của cây đa cổ thụ cũng đồng thời ghi lại hình ảnh một cây đa mới hồi sinh.

Cây đa cổ thụ hàng trăm năm tuổi cạnh Km0, gần khu vực Quảng trường 26/3 của thành phố Hà Giang đã bị bật gốc đổ xuống đường

Theo ghi nhận, vào khoảng 3h sáng ngày 9/5, mưa to cộng với có gió lớn, rễ cây bị mục, đã khiến cho cây đa cổ thụ hàng trăm năm tuổi nằm trên trục đường Nguyễn Trãi, khu vực gần Km0 và Quản trường 26/3, đã bị bật gốc đổ chắn ngang đường. Rất may tại thời điểm đó không có người và phương tiện lưu thông qua đây nên cây đổ đã không gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Ngay sau khi cây đa bị đổ, lãnh đạo Thành ủy, UBND, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Giang đã cử lực lượng phân luồng, điều tiết giao thông. Đồng thời giao cho Công ty CP môi trường đô thị thành phố Hà Giang thực hiện cắt tỉa cành, khắc phục để đảm bảo giao thông thông suốt.

Ngay sau khi cây đa bị đổ, lãnh đạo Thành ủy, UBND, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Giang đã cử lực lượng phân luồng, điều tiết giao thông

Trên cơ sở nắm bắt tâm lý, nguyện vọng của nhân dân cũng như tham vấn ý kiến của các ngành chuyên môn, UBND thành phố đã thực hiện cắt tỉa sau đó trồng lại gốc cây đa tại gần vị trí cũ. Cây đa cổ thụ đã nằm xuống, song tại đây một cây đa mới đã được hồi sinh, qua đó không chỉ giúp đô thị được chỉnh trang, môi trường trở nên xanh; gìn giữ nét văn hóa truyền thống đồng thời đây cũng là địa điểm luôn thu hút hàng triệu lượt du khách nghé thăm mỗi năm.

Một cây đa mới đã được hồi sinh

Với tuổi đời hàng trăm năm tuổi, cây đa cổ thụ đã gắn liền với quá trình xây dựng và phát triển của thành phố Hà Giang. Mặc dù đã trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, song cây đa vẫn tồn tại như một chứng nhân sừng sững, hiên ngang vươn lên. Và cũng từ nay cây đa cổ thụ sẽ được hồi sinh mang trong mình một hình dáng, một vị trí mới trẻ trung, gọn gàng và tràn đầy sức sống hơn.

Cây đa cổ thụ sẽ được hồi sinh mang trong mình một hình dáng, một vị trí mới 

Tuấn Quỳnh- Tuấn Đạt

 


Ý kiến bạn đọc