Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hưởng ứng chung tay đẩy lùi bệnh tan máu bẩm sinh

17:18, 27/05/2024

  Ngày Thalassemia hay còn gọi là ngày tan máu bẩm sinh thế giới năm 2024 với chủ đề: “Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về tan máu bẩm sinh để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi Việt” và Việt Nam đang tích cực hưởng ứng với thông điệp: “Chung tay đẩy lùi bệnh tan máu bẩm sinh vì sức khỏe cộng đồng”. Đây là cơ hội để giúp những người mắc bệnh này sống khỏe mạnh hơn, lâu hơn thông qua chia sẻ kiến thức, trao đổi thông tin.

Hiện nay bệnh tan máu bẩm sinh có thể phòng hiệu quả từ 90 -95% thông qua tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn

Gia đình chị Lục Thị Hiền, tổ 8, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang không may có con gái bị mắc bệnh tam máu bẩm sinh. Năm nay con gái chị đã 8 tuổi nhưng phải truyền máu từ khi chưa được 1 tuổi. Theo chia sẻ của chị Hiền, sau khi lấy nhau vợ chồng chị không khám tiền hôn nhân, chính vì thế 2 vợ chồng chị không hề biết đến cả 2 cùng mang gen tan máu. Chính vì vậy con gái của chị sinh ra không nay mắc bệnh.

Tích cực hưởng ứng với thông điệp: “Chung tay đẩy lùi bệnh tan máu bẩm sinh vì sức khỏe cộng đồng”

Khó có thể nói hết những nỗi vất vả của gia đình chị Hiền, và của nhiều gia đình khác khi có con em không may mắc bệnh tan máu bểm sinh, chính vì vậy hiện nay Trung tâm Y tế thành phố đang triển khai các chiến dịch truyền thông, nhất là truyền thông theo nhóm, theo hộ gia đình đang trong độ tuổi sinh sản, hay đang mang thai để nhằm giảm thiểu tối đa tỷ lệ trẻ sinh ra bị bệnh. Bởi hiện nay bệnh tan máu bẩm sinh có thể phòng hiệu quả từ 90 -95% thông qua tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn.

Năm 2024 là năm kỷ niệm lần thứ 38 năm của ngày tan máu bẩm sinh thế giới. Vì vậy, việc tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân, gia đình, cộng đồng về tư vấn, tầm soát, chẩn đoán và điều tri sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh là những hoạt động được trung tâm y tế thành phố Hà Giang đẩy mạnh thực hiện, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất trẻ em bị khuyết tật do các bệnh bẩm sinh gây ra./.

Hải Yến- Tiến Thành

 

 


Ý kiến bạn đọc