Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Kiểm lâm viên – Những người giữ màu xanh cho rừng Hà Giang

16:29, 01/05/2024

Để giữ từng cánh rừng xanh thăm thẳm và ngăn chặn sự tấn công của kẻ xấu, kiểm lâm viên phải ăn ngủ nơi rừng thiêng nước độc, tuần tra ngày đêm mọi ngõ ngách, hang sâu. Vất vả là thế song với tình yêu rừng, kiểm lâm viên Nguyễn Đức Luận công tác tại Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh đã vượt qua tất cả để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Và anh cũng là một trong những người trực tiếp tham gia chữa cháy rừng tại dải Tây Côn Lĩnh, vào ngày 26/4 vừa qua.

 

Anh Nguyễn Đức Luận cùng đồng nghiệp và các lực lượng tuần tra, canh gác rừng

Phụ trách hơn 1.000ha rừng đặc dụng tại thôn Tân Sơn, xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên và thôn Khuổi My, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang. Nơi đây nằm trong dải Tây Côn Lĩnh cao hơn 2 nghìn mét so với mặt nước biển, có rừng gỗ nghiến hàng trăm năm tuổi với giá trị kinh tế cao, địa hình núi đá phức tạp. Trên cương vị là kiểm lâm viên, anh Nguyễn Đức Luận đã cùng đồng nghiệp ngày, đêm canh gác bảo vệ những cánh rừng đặc dụng. Cứ định kỳ, mỗi tháng anh Nguyễn Đức Luận 4 lần đi tuần tra vào rừng sâu, mỗi lần từ 2 đến 3 ngày. Chưa kể, mỗi khi có sự kiện nóng, đợt tuần tra truy quét kéo dài cả tuần.

Anh Nguyễn Đức Luận cùng đồng nghiệp và các lực lượng tuần tra, canh gác rừng

Gần 4 năm gắn bó với địa bàn rừng đặc dụng Phong Quang – Tây Côn Lĩnh, ngoài phối hợp với anh em trong đơn vị tăng cường tuần tra, canh gác rừng, theo dõi cảnh báo sớm cháy rừng, anh Nguyễn Đức Luận còn thường xuyên tuyên truyền giúp bà con hiểu rõ vai trò, giá trị của rừng.

Kiểm lâm viên không chỉ bảo vệ rừng tại chỗ mà còn có nhiệm vụ quan trọng là phòng, chống cháy rừng, sẵn sàng chữa cháy khi có cháy. Chính vì vậy, ngay sau khi nhận được thông tin vụ cháy tại khu vực giáp ranh của 3 xã Lao Chải, Xín Chải, Phương Tiến, huyện Vị Xuyên thuộc rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh vào rạng sáng ngày 26/4 vừa qua, anh Nguyễn Đức Luận cùng các kiểm lâm địa bàn đã nhanh chóng lên đường thực hiện nhiệm vụ. Khu vực xảy ra cháy rừng có địa hình phức tạp, núi cao, thực bì dày, đang là cao điểm của mùa khô, gió lớn khiến việc chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời và tinh thần, quyết tâm cứu rừng của hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ các lực lượng và Nhân dân, đến trưa ngày 27/4 vụ cháy rừng đã được dập tắt. Cứu được rừng thì hai người đồng chí, đồng nghiệp thân yêu của anh Luận đã hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Rừng bị cháy là thiệt hại lớn song cũng có thể hồi phục, những mầm xanh rồi sẽ lại mọc lên nhưng có những mất mát, những nỗi đau không thể khắc phục. Sự hy sinh của hai đồng chí kiểm lâm sẽ là động lực để anh Luận nói riêng và toàn bộ lực lượng kiểm lâm nói chung tiếp tục nỗ lực giữ rừng, giữ nguồn sống cho mai sau. Để sự hy sinh của các anh, các chị, những người kiểm lâm dũng cảm không vô nghĩa, để những cách rừng biên giới Hà Giang mãi thêm xanh./.

Phương Duyên – Đình Anh


Ý kiến bạn đọc