Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang: Quan tâm chăm lo nạn nhân chất độc da cam/ dioxin

17:52, 28/06/2024

Sức lao động giảm sút, nhiều loại bệnh tật đeo bám, kinh tế khó khăn... là hoàn cảnh chung của nhiều nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn tỉnh. Thấu hiểu điều đó và nhằm xoa dịu nỗi đau da cam, những năm qua, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực; là cầu nối giữa các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh với các nạn nhân; đồng hành giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 945 người là nạn nhân trực tiếp nhiễm chất độc da cam/dioxin

Tuổi thanh xuân, ông Nguyễn Văn Nội ở thôn Tha, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang đã tham gia chiến đấu tại chiến trường miền nam và bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Sau khi xuất ngũ trở về, ông Nội bị suy giảm sức khỏe, không thể lao động nặng được. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, đặc biệt là ngôi nhà ở xuống cấp trầm trọng; cuối năm 2023 Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình ông Nguyễn Văn Nội 80 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới kiên cố, khang trang.

Phần lớn người bị nhiễm và phơi nhiễm nhiễm chất độc da cam/dioxin đều có cuộc sống khó khăn

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 945 người là nạn nhân trực tiếp nhiễm chất độc da cam/dioxin và khoảng 700 người gián tiếp đang được hưởng các chế độ. Và còn khoảng hơn 2.000 người nghi nhiễm chưa được hưởng chế độ. Phần lớn người bị nhiễm và phơi nhiễm nhiễm chất độc da cam/dioxin đều có cuộc sống khó khăn. Do vậy, nhiều năm qua Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, cấp ủy, chính quyền và Hội Nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin các cấp trong tỉnh luôn quan tâm, chăm lo cho các đối tượng và gia đình có người bị ảnh hưởng chất độc hóa học. Từ năm 2023 đến nay các cấp Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin của tỉnh đã kêu gọi, hỗ trợ làm nhà mới và sữa chữa nhà ở cho 25 hộ với số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như: Thăm hỏi, tặng quà các ngày lễ, tết; phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin...

Quan tâm, chăm lo cho các đối tượng và gia đình có người bị ảnh hưởng chất độc hóa học

Những hoạt động thiết thực của Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, cùng với các ban, ngành đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong thời gian qua đã động viên, khích lệ, cổ vũ tinh thần, giúp các gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Góp phần xoa dịu nỗi đau da cam mà các nạn nhân đang gánh chịu./.

Phạm Lực- Nguyễn Tâm


Ý kiến bạn đọc