Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đông đảo CCB, thân nhân Liệt sĩ thăm viếng Đền thờ 468 nhân dịp 27/7

08:14, 15/07/2024

Vào mỗi dịp tháng 7, tại các địa chỉ đỏ trên địa bàn huyện Vị Xuyên như Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, Đền thờ AHLS mặt trận Vị Xuyên cao điểm 468, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy huyện Vị Xuyên lại chào đón đông đảo các CCB, thân nhân liệt sĩ, du khách gần xa tới thăm viếng, tri ân các AHLS đã hy sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc từ 1979-1989.

Đông đảo các đoàn CCB, các cơ ban ban ngành, các tỉnh thành và du khách tới thăm viếng AHLS tại Đền thờ 468 nhân dịp 27/7.
 

Xúc động, nghẹn ngào là cảm xúc của gia đình ông Lê Văn Thọ mỗi dịp tháng 7 hàng năm khi trở lại Đền thờ 468 thắp hương tri ân cho các AHLS, ông Thọ là em trai ruột của liệt sĩ Lê Văn Thịnh, thuộc trung đoàn 114 đặc công sư đoàn 305. Được biết liệt sĩ Lê Văn Thịnh nhập ngũ 1978, chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc ở Cao Bằng, đến 1985 được điều chuyển tác chiến tại mặt trận Vị Xuyên Hà Tuyên có nhiệm vụ luồn sâu bắt tù binh, đánh các trận địa pháo, trong quá trình chiến đấu không may dính phải mìn hy sinh ngày 25/10/1985. Liệt sĩ đã được CCB Mai Hữu Dư, đồng đội cùng đơn vị đưa thi thể xuống khu tập kết và giúp gia đình thân nhân liệt sĩ tìm lại được phần mộ và hiện đang được an nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên.

Ông Lê Văn Thọ, em trai ruột của liệt sĩ Lê Văn Thịnh xúc động cảm ơn CCB Mai Hữu Dư đã đưa thi thể liệt sĩ đi chôn cất và giúp gia đình tìm lại đúng phần mộ liệt sĩ.

Ông Lê Văn Thọ - Thanh Hóa, em trai ruột của liệt sĩ Lê Văn Thịnh hy sinh năm 1985 tại mặt trận Vị Xuyên xúc động chia sẻ: “Trước kia gia đình tôi chỉ nhận được tin báo tử của anh trai khi chiến đấu và không may hy sinh tại mặt trận Vị Xuyên, không biết liên hệ tìm mộ liệt sĩ như thế nào, qua nhiều lần thăm hỏi, kết nối gia đình tôi đã tìm thấy CCB Mai Hữu Dư chính là đồng đội cùng chiến đấu và đưa thi thể anh trai tôi cùng đi an táng. Gia đình tôi rất biết ơn và nhận anh Dư làm anh trai của tôi, hàng năm gia đình tôi đều trở lại Mặt trận Vị Xuyên tại đền thờ 468 để tri ân các AHLS”.

Các CCB sư đoàn 356 xúc động gặp lại nhau tại Đền thờ 468 để cùng thăm lại chiến trường xưa và thắp hương tri ân đồng đội là các AHLS.

Ngay từ những ngày đầu tháng 7, hàng trăm đoàn khách, hàng nghìn lượt người là các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tỉnh thành, thân nhân Liệt sĩ, các CCB đã trở về Đền thờ 468 thắp nến tâm hương, dâng vòng hoa đỏ tỏ lòng biết ơn, tri ân sâu sắc tới các AHLS đã anh dũng chiến đấu hy sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc và bảo vệ vững chắc biên cương phía Bắc của Tổ quốc. Trong đó, đa số khách lên viếng tại Đền thờ 468 là các CCB từng chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên từ 1979-1989, họ từ khắp các tỉnh thành trên cả nước hơn 40 trước đã xung phong lên tuyến đầu tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc, may mắn trở về người thì lành lặn, người thì đã mất đi một phần thân thể, nhưng với những CCB mặt trận Vị Xuyên năm ấy vẫn luôn đau đáu nỗi mất mát khi còn nhiều đồng đội vẫn còn nằm lại chiến trường xưa chưa thể tìm thấy. Bác Doãn Mạnh Hùng- Yên bái (CCB sư đoàn 356, mặt trận Vị Xuyên) nghẹn ngào nói: “Khi xưa nhập ngũ CCB chúng tôi chỉ mới 18 đôi mươi, ai cũng nguyện xung phong chiến đấu để bảo vệ vững chắc biên giới Tổ quốc, 1 tấc không đi, 1 ly không dời, chúng tôi nguyện chiến đấu tới hơi thở cuối cùng. CCB chúng tôi may mắn được sống và trở về nên hàng năm vẫn lên đền 468 để thăm lại chiến trường xưa và thắp hương tri ân đồng đội, cũng rất mong Đảng nhà nước tiếp tục quan tâm tổ chức tìm kiếm quy tập thêm nhiều AHLS đưa về an táng với gia đình, đồng đội”.

Bà Lê Thị Minh Thảo – Thành phố Hà Nội chia sẻ: “Hàng năm tôi đều cùng chồng là CCB từng chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên lên thăm viếng AHLS, tôi rất bồi hồi, xúc động và nghẹn ngào, cảm ơn hy sinh to lớn của các AHLS và các CCB”.

Chiến tranh đã lùi xa, vùng đất biên cương Vị Xuyên, Hà Giang nay đã phủ một màu xanh đầy hy vọng, đời sống nhân dân ngày càng nâng lên, Đền thờ 468 mãi là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng ý nghĩa, sâu sắc cho các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau luôn khắc ghi công ơn của các AHLS và các CCB đã chiến đấu, hy sinh tính mạng, một phần thân thể để bảo vệ nền độc lập, tự to dân tộc, an toàn, hạnh phúc của nhân dân. Nguyện đời đời ghi nhớ công ơn của các AHLS.

Quỳnh Anh (Huyện Vị Xuyên)

 


Ý kiến bạn đọc