Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mưa lớn gây sạt lở đường và vùi lấp nhà dân tại Hoàng Su Phì

20:57, 06/07/2024

Trong những ngày qua tại huyện Hoàng Su Phì, mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, tại các xã, thị trấn lượng mưa đo được đều đạt trên 100mm, có nhiều điểm lượng mưa còn lên đến gần 200mm đã gây ra tình trạng sạt lở  nhiều tuyến giao thông quan trọng. Hàng chục ngôi nhà của người dân bị vùi lấp, hư hỏng do đất đá sạt lở vào nhà.

 

Hàng trăm khối đất đá sạt xuống, vùi lấp, làm hỏng nhà của người dân 

Chỉ trong tích tắc, hàng trăm khối đất đá từ quả đồi phía sau nhà đã sạt trượt thẳng xuống ngôi nhà 2 tầng của gia đình anh Trương Đức Kiêm, thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì. Với dộ dốc lớn, lượng đất đá sạt trượt lớn đã phá hủy toàn bộ bức tường tầng 1 và tầng 2 phía sau của ngôi nhà. Toàn bộ tài sản trong căn bếp của gia đình đều bị vùi lấp hoàn toàn. Rất may thời điểm này cả gia đình anh 6 người đều đang ngồi ở gian khách nên không xảy ra thiệt hại về người.

Hàng trăm khối đất đá sạt xuống, vùi lấp, làm hỏng nhà của người dân 

Ngày 4/7, ngôi nhà cấp 4 của gia đình anh Vàng Văn Tương ở thôn Quá Chéo Phìn, xã Tả Sử Choóng cũng đã bị đất đá vùi lấp và phá hủy toàn bộ phần mái và bức tường bao xung quan nhà. Anh Tương chia sẻ, lúc xảy ra sạt lở là vào thời điểm 3 giờ sáng khi cả gia đình anh đang ngủ, nhưng rất may mắn là cả gia đình anh vẫn an toàn.

Nhiều tuyến đường bị sạt lở, chia cắt giao thông

Ngay sau khi xảy ra sạt lở BCĐ Phòng chống TT và TKCN cấp huyện, cấp xã đã chỉ đạo các lực lượng tại chỗ kịp thời hỗ trợ các gia đình khắc phục hậu quả và thực hiện di dời khẩn cấp đến nơi an toàn.

Các lực lượng chức năng ở địa phương tham gia hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai

Sạt lở không chỉ làm hư hại hàng chục ngôi nhà của người dân mà còn làm sạt lở và gây ách tắc giao thông cục bộ nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện. Tuyến đường từ trung tâm xã Tả Sử Choóng đi xã Nậm Dịch, đây là tuyến đường quan trọng của xã. Nhiều ngày qua, tuyến đường đã bị chia cắt và cô lập hoàn toàn. Với vị trí sạt lở rộng, sâu bởi vậy việc sửa chữa, khắc phục đòi hỏi một nguồn kinh phí lớn nằm ngoài khả năng của xã, của huyện.

Huyện Hoàng Su Phì tích cực khắc phục hậu quả thiên tai

Chỉ trong vòng 4 ngày, từ ngày 3 đến ngày 6/7 mưa lớn tại Hoàng Su Phì đã gây sạt lở vùi lấp và làm hư hỏng 30 ngôi nhà của ngừơi dân, trong đó có 1 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn. Về giao thông có 51 vị trí bị sạt lở, ảnh hưởng nặng nề nhất là tuyến đường tỉnh lộ 177  khối lượng đất đá sạt lở là gần 4.200m3. NGoài ra mưa lớn, sạt lở cũng đã làm thiệt hại một số tài sản, hoa màu và vật nuôi của người dân. Thiệt hại ước tính là 11,5 tỷ đồng./.

Văn Thao – Ngọc Hải


Ý kiến bạn đọc