Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xín Mần: Chậm bàn giao công trình cấp nước sinh hoạt ở xã Nà Chì

12:10, 27/08/2024

Sau nhiều năm đầu tư, xây dựng, đến nay công trình cấp nước sinh hoạt cho khu vực trung tâm xã Nà Chì, huyện Xín Mần do Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn làm chủ đầu tư vẫn chưa thể bàn giao, đi vào khai thác, ảnh hưởng hiệu quả đầu tư và có nguy cơ gây thất thoát, lãng phí.

Cứ 2 hoặc 3 ngày một lần ông Lục Hải Đường, người được tạm giao quản lý công trình sẽ phải thông bình, sục bùn một lần

Để có nước, cứ 2 hoặc 3 ngày một lần ông Lục Hải Đường, người được tạm giao quản lý công trình sẽ phải thông bình, sục bùn một lần. Mặc dù đây là công trình cấp, lọc nước tự động, song không hiểu lý do vì sao hệ thống này hoạt động không hiệu quả nên phải thực hiện sục bình lọc thủ công. Không những thế, để có đủ lượng nước, còn có thêm một đường ống khác dẫn trực tiếp vào bể mà không qua hệ thống lọc, sau đó cấp nước cho các hộ dân.

Công trình gồm các hạng mục đập dâng nước, 3 bể chứa, hệ thống lọc tự động và trên 21km đường ống dẫn
 

Công trình cấp nước sinh hoạt xã Nà Chì được UBND tỉnh ra quyết định đầu tư tháng 7 năm 2019 với tổng đầu tư hơn 6,7 tỷ đồng. Công trình do Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường, Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư. Công trình gồm các hạng mục đập dâng nước, 3 bể chứa, hệ thống lọc tự động và trên 21km đường ống dẫn. Do những vướng mắc về kỹ thuật, chất lượng nên đến nay sau 5 năm có quyết định đầu tư công trình này vẫn chưa thể bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. Tạm thời, chủ đầu tư và đơn vị thi công giao cho một tổ quản lý vận hành cấp nước chưa thu tiền cho các hộ dân.

Mục tiêu của công trình là cấp nước sạch cho 210 hộ dân, của 4 thôn Công Thọ, Tân Sơn, thôn Phố và thôn Đại Thắng, xã Nà Chì. Tuy nhiên đến nay sau 5 năm chờ đợi, nhiều hộ dân thuộc đối tượng thụ hưởng đã tự dẫn nguồn nước ở nơi khác hoặc khoan giếng để dùng.

Hiện đã là quý III của năm 2024 song công trình này vẫn chưa được bàn giao
 

Cũng xin được nhắc lại rằng, tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII diễn ra vào tháng 7/2023, tức cách đây hơn 1 năm, lãnh đạo Sở NN&PTNT đã cam kết trước kỳ họp và cử tri là sẽ khắc phục, bàn giao công trình cấp nước sinh hoạt xã Nà Chì vào quý III năm 2023. Tuy nhiên, hiện đã là quý III của năm 2024 song công trình này vẫn chưa được bàn giao./.

Tuấn Quỳnh- Văn Hương

 

         


Ý kiến bạn đọc