Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Huyện Bắc Quang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích, khắc phục hậu quả thiên tai

18:37, 30/09/2024

Trận mưa lớn kéo theo sạt lở đất, lũ quét xảy ra trên địa bàn huyện Bắc Quang đã gây thiệt hại lớn về tài sản của nhà nước và nhân dân, làm ách tắc hoàn toàn tuyến đường huyết mạch Quốc lộ 2 nối Hà Giang đi các tỉnh miền xuôi. Sạt lở đất cũng khiến 2 người chết và 4 người đang mất tích. Hiện nay, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh và huyện Bắc Quang đang tập trung đẩy nhanh công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích và khắc phục hậu quả thiên tai gây ra.

Người thân tìm kiếm nạn nhân mất tích
 

Mặc cho những cơn mưa to trút xuống liên tục, cùng với các lực lượng chức năng của tỉnh và huyện, anh Vương Văn Chức, thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh vẫn cùng người cháu ruột của mình, con trai của nạn nhân mất tích dò dẫm, miệt mài tìm kiếm tại khu vực mà người chị dâu của anh đã bị nước lũ cuốn trôi. Những tiếng gọi nhau cuối cùng lạc trong tiếng đất đá, nước suối đổ về. Chỉ trong vòng 5 phút toàn bộ ngôi nhà sàn đã bị đổ sập kéo theo nạn nhân trong đống bùn đất.

Phóng viên Tuấn Quỳnh, Đài PTTH Hà Giang tác nghiệp tại hiện trường

Từ ngày 28 đến ngày 30/9, trên địa bàn toàn huyện Bắc Quang đã xảy ra nhiều trận mưa lớn kéo dài. Nhất là tại xã Việt Vinh mưa lớn kéo dài nhiều giờ đã làm xảy ra lũ quét tại thôn Thượng Mỹ, gây sạt lở đất, đá trên Quốc lộ 2, làm thiệt hại về người và nhiều tài sản của nhân dân. Hơn 20 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó 7 ngôi nhà bị vùi lấp hoàn toàn. Với khối lượng đất, đá lớn lên đến hơn 20.000 m3 vùi lấp toàn bộ khoảng 150m chiều dài tuyến Quốc lộ 2, khiến giao thông tê liệt hoàn toàn. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, xã Việt Vinh đã chủ động di dời khẩn cấp nhiều hộ ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao, tổ chức lực lượng tại chỗ cùng người dân giúp nhau vận chuyển đồ đạc, di chuyển con người đến nơi an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và đoàn công tác kiểm tra chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai
 

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh đã huy động các lực lượng triển khai phương tiện, máy móc, phối hợp cùng với huyện Bắc Quang quyết liệt triển khai các biện pháp tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai. Hơn 100 cán bộ chiến sỹ Công an, Quân sự và Biên phòng đã được huy động để tìm kiếm người mất tích. Tuy nhiên quá trình tìm kiếm hiện gặp rất nhiều khó khăn do trời tiếp tục mưa to, các vết nứt trên taluy dương rộng 2m có thể ập xuống bất cứ lúc nào.

Quá trình tìm kiếm các nạn nhân mất tích hiện gặp rất nhiều khó khăn do trời tiếp tục mưa to
 

Với quyết tâm cao nhất Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh vẫn đang chỉ đạo tất cả các đơn vị, địa phương huy động tối đa lực lượng và phương tiện khẩn trương, cấp bách tìm kiếm người mất tích. Đồng thời, chia làm 2 mũi thi công thực hiện múc, hót, san gạt đất, đá ở 2 đầu khu vực sạt lở trên Quốc lộ 2, đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm nhất./.

Tuấn Quỳnh- Đình Anh


Ý kiến bạn đọc