Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Kinh nghiệm phòng chống thiên tai của Hà Giang

16:02, 20/09/2024

Với quan điểm “Kiên trì vận động – Quyết liệt di dời”, kết hợp chặt chẽ với việc triển khai hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, ưu tiên đặt an toàn tính mạng của người dân lên trên hết…là những kinh nghiệm trong phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai tại Hà Giang. Nhờ đó nên trong cơ bão số 3 và hoàn lưu sau bão số 3, trong khi nhiều tỉnh khu vực phía Bắc bị thiệt hại nặng nề về người thì tỉnh Hà Giang bị tử vong 2 người và 1 người bị thương dù cũng xảy ra lũ quét, sạt lở đất rất lớn trê địa bàn toàn tỉnh.

Cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc kiên trì vận động những hộ dân đang sinh sống tại vùng có nguy cơ sạt lở cao di chuyển khỏi nơi có nguy cơ sạt lở

Tại huyện Quang Bình, có 3 xã cùng chung dãy núi tiếp giáp với khu vực đồi núi của xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, là nơi đã xảy ra trận lũ quét kinh hoàng tại thôn Làng Nủ làm nhiều người chết và mất tích. Ngay từ trước khi cơn bão số 3 đổ bộ vào đất liền, cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc kiên trì vận động những hộ dân đang sinh sống tại vùng có nguy cơ sạt lở cao di chuyển khỏi nơi có nguy cơ sạt lở và kiên quyết di dời với một số người dân cố tình không di chuyển. Nhờ đó, khi sạt lở đất rất lớn xảy ra, không có người dân nào của 3 xã trên tử vong hay bị thương.

Tại thôn Thiên Hương, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng văn, từ đầu mùa mưa năm 2024 đã xuất hiện vết nứt lớn, kéo dài khiến nhiều hộ gia đình bị lún nền, tường nhà
Cơn báo số 3 cùng hoàn lưu sau bão đã gây sạt lở đất, lũ ống, lũ quét ở nhiều địa phương

Còn tại thôn Thiên Hương, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng văn, từ đầu mùa mưa năm 2024 đã xuất hiện vết nứt lớn, kéo dài khiến nhiều hộ gia đình bị lún nền, tường nhà. Trước nguy cơ sạt lở, cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn đã tổ chức lực lượng xuống tuyên truyền vận động và hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn. Sau đó, tiếp tục di dời tài sản của các hộ dân để tránh thiệt hại. Đồng thời, lập chốt chặn kiên quyết không để bất cứ người dân và khách du lịch nào đi vào địa bàn thôn.

 
Cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến huyện kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 3 cùng hoàn lưu sau bão đã gây ra hậu quả rất nặng nề đối với tỉnh Hà Giang do sạt lở đất, lũ ống, lũ quét ở nhiều địa phương. Thiên tai đã làm 2 người tử vong và 1 bị thương, hơn 1.407 nhà dân và trên 2.100 ha lúa, ngô, rau màu bị ảnh hưởng, nhiều công trình hạ tầng, giao thông, trường học bị tàn phá. Việc hạn chế được thiệt hại, nhất là đảm bảo an toàn cho người dân chính là nhờ kinh nghiệm kiên trì vận động, quyết liệt di dời, chủ động 4 tại chỗ của tỉnh.

Trước những diễn biến bất thường của khí hậu, thời tiết cực đoan như hiện nay, những kinh nghiệm thực tiễn trên rất quan trọng và cần được triển khai, áp dụng phù hợp, nhất là đối với địa bàn các tỉnh khu vực phía Bắc. Nơi mà do điều kiện tự nhiên, địa hình vẫn thường xuyên xảy ra các trận lũ ống, lũ quét, lũ bùn, sạt lở đất gây hậu quả, thiệt hại nặng nề.

Đình Anh – Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc