Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Kinh nghiệm từ việc các nhà máy thuỷ điện chủ động điều tiết lũ

18:19, 10/09/2024

Thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm các văn bản của Trung ương và của tỉnh, ngay trước khi cơn bão số 3 đổ bộ vào đất liền, Sở Công thương đã thành lập đoàn kiểm tra và các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động hạ thấp mực nước để đón lũ. Cũng nhờ đó, cho đến ngày 10/9, hoạt động điều tiết lũ của các nhà máy thủy điện trên địa bàn của tỉnh đã được triển khai chặt chẽ, khoa học, hạn chế tình trạng úng, ngập xảy ra, giảm thiểu đáng kể thiệt hại. Đây là kinh nghiệm để triển khai phòng chống bão lũ, nhất là với công tác quản lý nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành và trách nhiệm của các nhà máy thuỷ điện.

Hoạt động điều tiết lũ của các nhà máy thủy điện trên địa bàn của tỉnh đã được triển khai chặt chẽ, khoa học, hạn chế tình trạng úng, ngập xảy ra

Ngay từ chiều mùng 6/9, một ngày trước khi bão số 3 đổ bộ vào đất liền, Nhà máy thủy điện sông Lô 2 đã chủ động hạ thấp mực nước lòng hồ để chủ động đón lũ. Đến 2 giờ ngày 9/9 nhà máy dừng phát điện, tiếp đó 12 giờ, nhà máy nâng hết 8 cửa van xã lũ với lưu lượng 1600 m3/s. Chính sự chủ động này đã phần nào góp phần giảm bớt tình trạng ngập úng cho khu vực trung tâm TPHG.

Sở Công thương đã thành lập đoàn kiểm tra tại các nhà máy thủy điện trên sông Lô

Cùng với việc chủ động điều tiết lũ, các nhà máy thủy điện cũng đã kịp thời thông báo tới người dân và chính quyền phía hạ lưu, các nhà máy trên cùng lưu vực về thời gian xả lũ. Thực hiện báo cáo về Sở Công thương, Sở TN&MT định kỳ 1 giờ một lần về lưu lượng nước và tình hình xả lũ. Những giải pháp đó đã góp phần nâng cao tính chủ động cho người dân và chính quyền cơ sở, do đó thiệt hại đã giảm đáng kể so với đợt ngập úng tháng 6 và tháng 7 vừa qua.

Theo dõi chặt tình hình vận hành xả lũ của các nhà máy thủy điện

Kịp thời chỉ đạo công tác phòng chống bão, ngày 6/9, Sở Công thương đã thành lập đoàn kiểm tra tại các nhà máy thủy điện trên sông Lô. Đồng thời thường xuyên cập nhật chỉ đạo của Bộ Công Thương; theo dõi chặt tình hình vận hành xả lũ của các nhà máy thủy điện và việc vận hành quy trình liên hồ chứa. Qua theo dõi, trong ngày 9/9 lũ về các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh giao động từ 300 đến 2.800m3/giây; các nhà máy trên thủy điện sông Lô đều mở hết cửa van về dòng chảy tự nhiên.

Các nhà máy thủy điện trên lưu vực Sông Miện, Sông Lô đã tuân thủ theo quy trình vận hành hồ chứa được phê duyệt
 

Đến ngày 10/9, lượng mưa tại các địa phương trên địa bàn của tỉnh đã giảm đáng kể, do đó lũ trên các sông cũng đã giảm. Qua nắm bắt thông tin và theo dõi dữ liệu vận hành hồ chứa, Sở Công Thương đánh giá các nhà máy thủy điện trên lưu vực Sông Miện, Sông Lô đã tuân thủ theo quy trình vận hành hồ chứa được phê duyệt; quy chế phối hợp cung cấp thông tin và vận hành đón lũ, xả lũ đã được triển khai theo đúng quy định./.

Tuấn Quỳnh - Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc