Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Lãnh đạo huyện Bắc Quang, Mèo Vạc thăm hỏi, động viên các hộ gia đình bị ảnh hưởng mưa lũ

11:12, 11/09/2024

*Ngay sau thời điểm nước rút tại các điểm ngập úng cục bộ trên địa bàn các xã do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra; sáng 11/9, lãnh đạo UBND huyện Bắc Quang cùng 1 số ngành chức năng của huyện, cơ quan phụ trách xã; đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Quản lý các thôn có gia đình bị thiệt hại đã tới thăm hỏi, động viên và trao tiền hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do sạt lở đất tại các xã Liên Hiệp và Hữu Sản.

Trao tiền hỗ trợ gia đình ông Ma Văn Chuyển, thôn Tân Thành 3 xã Liên Hiệp

Thăm hỏi, động viên các gia đình bị ảnh hưởng nặng tại hai xã Liên Hiệp - Hữu Sản, Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang Phùng Viết Vinh đã bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ những khó khăn trước những thiệt hại của các hộ do thiên tai gây ra, mong muốn các gia đình sớm khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống. Đồng thời động viên các gia đình có phương án di dời sang nơi ở mới, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cũng như tài sản của gia đình; đề nghị cấp ủy, chính quyền 2 xã có phương án hỗ trợ các hộ dân không còn đất ở sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý về chuyển đổi mục đích sử dụng đất nếu hộ dân buộc phải chuyển nơi ở mới liên quan tới diện tích đất nông nghiệp.

Trao tiền hỗ trợ gia đình ông Ma Văn Lâm, thôn Tân Thành 3 xã Liên Hiệp
Trao tiền hỗ trợ gia đìn ông Nông Hoàng Xuất, thôn Thành Công, xã Hữu Sản

Trước mắt huy động lực lượng 4 tại chỗ tổ chức hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại xây dựng lán tạm, ổn định nơi ở yên tâm khắc phục hậu quả thiên tai gây ra, vận động kêu gọi xã hội hóa đóng góp hỗ trợ các hộ có thêm nguồn kinh phí xây dựng lại nhà ở tại nơi ở mới.

Tuyến đường liên xã Liên Hiệp - Hữu Sản bị sụt lún nghiêm trọng

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, từ ngày 9/9 đến nay huyện Bắc Quang xảy ra mưa to, nước lũ từ thượng nguồn sông, suối đổ dồn về hạ lưu đã gây ra ngập úng cục bộ tại nhiều xã ven sông. Nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn bị sạt lở, vùi lấp gây ách tắc giao thông cục bộ. Nhiều hộ dân bị đổ sập do sạt lở taluy dương. Tại xã Liên Hiệp có 11 gia đình bị ảnh hưởng do sạt lở đất, trong đó gia đình ông Ma Văn Chuyển thôn Tân Thành 3 bị đổ sập căn nhà sàn 4 gian cùng nhà bếp và nhà kho xây 2 tầng, làm vùi lấp 5 tấn thóc và một số tài sản khác; hộ ông Ma Văn Lâm, thôn Tân Thành 3 bị đổ sập tường bao và đất đá làm hư hỏng nặng căn nhà sàn 5 gian. Xã Hữu Sản có 14 hộ bị ảnh hưởng, trong đó hộ ông Nông Hoàng Xuất, thôn Thành Công bị đổ sập hoàn toàn. Tuyến đường liên xã Liên Hiệp - Hữu Sản mới thi công xong nhưng đã bị sạt lở mặt đường, gây ách tắc giao thông từ ngày 9/9 đến nay mới chỉ được khắc phục tạm thời cho phương tiện xe máy đi lại./.

Chí Cường (Bắc Quang)

*Chiều 10.9, lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc cùng đoàn công tác của huyện đã đến thăm hỏi, động viên các hộ gia đình bị thiệt hại về nhà cửa tại xã Xín Cái trong đợt mưa lũ vừa qua.

Lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc đến kiểm tra, động viên, thăm hỏi trao hỗ trợ các hộ dân bị mất nhà ở

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 trên địa bàn xã Xín Cái có 16 hộ gia đình có nhà ở bị ảnh hưởng, trong đó có 04 hộ tại thôn Bờ Sông bị sập trôi hoàn toàn, ngoài ra các hộ khác có nguy cơ sạt lở cao. Đến kiểm tra, động viên, thăm hỏi trao hỗ trợ các hộ dân bị mất nhà ở, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc Nguyễn Huy Sắc chia sẻ với những khó khăn của các hộ dân bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ. Không chỉ bị trôi nhà, toàn bộ đồ đạc, vật dụng, gia súc cũng bị thiệt hại. Đánh giá cao việc huy động toàn bộ lực lượng “4 tại chỗ” xã Xín Cái đã kịp thời hỗ trợ người dân khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Đồng chí yêu cầu các lực lượng chức năng địa phương và người dân cùng chung sức giúp đỡ các gia đình vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc trao hỗ trợ động viên các hộ dân bị mất nhà ở tại thôn Bờ Sông, xã Xín Cái

Qua tình hình thiệt hại nặng nề trên đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân khi xảy ra mưa lũ. Tập trung rà soát, thống kê cụ thể chi tiết toàn bộ các hộ dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở cao để có phương án bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Tính toán phương án di dời tái định cư theo hình thức xen ghép cho các hộ dân khi di chuyển ra khỏi nơi tiềm ẩn nguy cơ thiên tai.

Minh Đức (Mèo Vạc)

 


Ý kiến bạn đọc