Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nâng cao ý thức trong đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

08:42, 04/09/2024

Tai nạn lao động có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi nếu chúng ta chủ quan, lơ là. Những năm qua công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động đã được các cấp, các ngành, đơn vị đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên vẫn có tình trạng không chấp hành kỷ luật, quy định an toàn lao động.

Công nhân không sử dụng bảo hộ lao động trong quá trình lao động

Tại công trình sửa chữa, cải tạo nhà lớp học Trường Tiểu học và THCS Xuân Giang, huyện Quang Bình, hàng chục công nhân không sử dụng bất kỳ phương tiện bảo hộ lao động nào. Mặc dù làm việc, tiếp xúc với khói, bụi, thậm chí là trên cao… nhưng tất cả đều lấy lý do vướng víu, thời tiết nóng nực nên không ai sử dụng trang phục bảo hộ.

 
Công nhân không sử dụng phương tiện bảo hộ lao động trong quá trình làm việc

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 3.700 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh với tổng số trên 30 nghìn công nhân lao động, phần đa trong số đó là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với quan điểm đảm bảo an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn, công tác an toàn vệ sinh lao động được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp, người lao động chưa thực hiện nghiêm túc các quy định dẫn đến để xảy ra tai nạn lao động.

Công nhân làm việc trên cao nhưng không sử dụng bất kỳ phương tiện bảo hộ lao động nào

Thực tế, rất nhiều vụ tai nạn xảy ra nguyên nhân đến từ người lao động chưa tuân thủ chưa đúng các quy định an toàn lao động. Do vậy, để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn lao động xảy ra, ngoài sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương thì đòi hỏi người sử dụng lao động và người lao động phải nâng cao nhận thức, xây dựng môi trường làm việc an toàn, có ý thức tuân thủ các nguyên tắc an toàn lao động để tự bảo vệ chính bản thân mình./.

Nguyễn Tâm – Hải Tú


Ý kiến bạn đọc