Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ổn định cuộc sống sau cơn lũ quét

21:38, 19/09/2024

Sau những ngày cao điểm chịu ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3. Cấp ủy, chính quyền và người dân các xã bị thiệt hại ở huyện Mèo Vạc lại xắn tay khắc phục hậu quả, ổn định đời sống. Riêng ở xã biên giới Xín Cái, người dân thôn Bờ Sông vẫn luôn giữ niềm tin vùng quê yên bình sẽ sớm hồi sinh sau cơn lũ quét vừa qua.

 

Lũ quét từ trên núi ập về

Hơn 10 ngày sau khi lũ quét từ trên núi ập về, quang cảnh thôn Bờ Sông, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc vẫn còn nguyên dấu vết tan hoang. 4 gia đình trong phút chốc đã bị bùn, đá vùi lấp hoàn toàn nhà cửa, tài sản. Thiệt hại sẽ không dừng lại ở đó nếu như người dân thiếu sự chủ động ứng phó. Trước khi xảy ra lũ quét từ xã đến thôn đã liên tục tuyên truyền người dân nơi đây phải hết sức cảnh giác trước diễn biến của thời tiết. Thế nên khi có dấu hiệu lũ quét, mặc dù xảy ra trong đêm nhưng 59 hộ dân thôn Bờ Sông đã chủ động sơ tán, đảm bảo an toàn về tính mạng, còn thiệt hại về tài sản thì khó tránh khỏi khi lũ bùn, đá ập về nhanh với cường độ lớn.

 
 
Lũ quét từ trên núi ập về, làm cho 4 gia đình bị bùn, đá vùi lấp hoàn toàn nhà cửa, tài sản

Sau khi phải hứng chịu thiệt hại do lũ bùn, đá, cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc, xã Xín Cái đã huy động lực lượng để cùng người dân thôn Bờ Sông khắc phục hậu quả thiên tai. 4 hộ bị mất nhà đã được sắp xếp ở tạm NVăn hoá thôn hoặc nhà người thân. Những vật dụng sinh hoạt thiết yếu cũng được địa phương trao cho các hộ thiệt hại để ổn định cuộc sống. Đồng thời kêu gọi xã hội hoá để có thêm nguồn lực hỗ trợ cho người dân.

Nhiều tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ vật dụng sinh hoạt thiết yếu, giúp các hộ ổn định cuộc sống

Chính nhờ sự chủ động ứng phó của cấp ủy, chính quyền và người dân mà thiệt hại do lũ bùn đá gây ra ở thôn Bờ Sông đã được giảm nhẹ, quan trọng hơn là không xảy ra thiệt hại về người. Sau bão lũ, trời lại sáng. Dù phía trước còn nhiều nỗi lo, nhưng với sự kiên trì và sẵn sàng vượt qua khó khăn của người dân, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, chung tay, chung sức của chính quyền các cấp, tin rằng thôn Bờ Sông, nơi cơn lũ quét qua chắc chắn sẽ hồi sinh./.

Hoàng Gia – Văn Hương


Ý kiến bạn đọc