Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quang Bình: Di dời các hộ dân có nguy cơ sạt lở đến nơi ở an toàn

10:43, 17/09/2024

Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, cùng với nguy cơ sạt lở cao tại địa bàn, sáng ngày 16/9, xã Yên Thành, huyện Quang Bình đã tổ chức di dời khẩn cấp 13 hộ dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở. Do làm tốt phương châm “ 4 tại chỗ” nên việc di rời diễn ra rất thuận lợi và nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của người dân.

Các lực lượng chức năng cùng nhân dân di dời tài sản ra khỏi nơi có nguy cơ sạt lở cao

Gắn bó với mảnh đất Yên Lập đã qua ba thế hệ nhưng khi được Ban quản lý thôn dẫn đến tận nơi xem vết nứt cả khu núi sau nhà; nhìn thấy rõ nguy cơ đất, đá có thể đổ sập xuống gia đình mình bất của lúc nào, gia đình chị Giàng Thị Sơ, thôn Yên Lập, xã Yên Thành, huyện Quang Bình đã cùng 12 hộ dân khác trong thôn cùng nhau di chuyển đồ đạc, đến ở tạm tại nhà trụ sở thôn với sự giúp đỡ của cán bộ xã, thôn và lực lượng dân quân tự vệ.

 

Toàn thôn Yên Lập, xã Yên Thành có 139 hộ với 638 nhân khẩu, ngay sau những trận mưa lớn do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra, dãy núi quanh thôn đã xuất hiện nhiều vết sụt, lún và có nguy cơ ngày càng mở rộng. Trước tình hình trên, Ban Quản lý thôn đã báo cáo UBND xã Yên Thành cử cán bộ xuống phối hợp kiểm tra và tiến hành công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, di chuyển đến nơi ở mới.

 

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tính đến 12h, ngày 16/9 đã có 13 hộ dân trong vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở cao của thôn Yên Lập, xã Yên Thành, huyện Quang Bình đã chủ động di chuyển toàn bộ đồ đạc, tài sản, con người đến nơi ở an toàn trong thôn. Xã Yên Thành đã phát huy tốt phương châm "4 tại chỗ” hỗ trợ người dân di dời đến các điểm tránh trú an toàn.

13 hộ gia đình trong thôn Yên Lập, xã Yên Thành, huyện Quang Bình chủ động di dời ra khỏi nơi có nguy cơ sạt lở

Nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, ổn định cuộc sống lâu dài của người dân, ngoài hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết, xã Yên Thành, huyện Quang Bình đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân trong thôn, xã, quyên góp ủng hộ nhu yếu phẩm, giúp các hộ phải di dời đến nơi ở mới không lo thiếu về lương thực, thực phẩm, nhanh chóng ổn định cuộc sống. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền xã Yên Thành đã cắt cử các lực lượng chức năng tăng cường ứng trực trong vùng nguy cơ sạt lở cao, kiên quyết không để người dân di chuyển qua nơi nguy hiểm này trong những ngày mưa bão./.

Đình Anh – Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc