Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quang Bình nỗ lực đảm bảo cuộc sống người dân sau lũ quét

18:29, 28/09/2024

20 ngày trôi qua, kể từ khi hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra hậu quả nặng nề cho người dân thôn Tiến Yên, xã Bằng Lang, huyện Quang Bình. Khung cảnh tan hoang, tâm lý của người dân vẫn còn chưa hết bàng hoàng sau lũ, nhưng họ nắm chặt tay nhau, sát cánh cùng nhau ở trụ sở nhà văn hóa thôn, ở điểm trường, những nơi ở tạm và luôn có sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể cùng sự “tương thân tương ái” hướng về vùng lũ của các tổ chức, cá nhân. 

 

3 hộ dân bị đất đá vùi lấp hoàn toàn nhà cửa ở Tiến Yên có gia đình của trưởng thôn Triệu Kim Tài

Chỉ còn là bãi đất đá ngổn ngang. Sau lũ, người dân cố tìm lại những gì còn sót lại. Trong số 3 hộ dân bị đất đá vùi lấp hoàn toàn nhà cửa ở Tiến Yên có gia đình của trưởng thôn Triệu Kim Tài.

Sau lũ, trưởng thôn Triệu Kim Tài cố tìm lại những gì còn sót lại
 

Trưởng thôn Triệu Kim Tài cùng với nỗi lo cho gia đình cũng đã làm tốt nhiệm vụ của một người đứng đầu chịu trách nhiệm lo cho dân bản. Hô hoán các hộ dân cùng chạy lũ, đảm bảo không để ai bị bỏ lại, tất cả đều đã bảo toàn về tính mạng con người khi đất đá ập xuống.

3 hộ dân bị mất nhà cửa hoàn toàn, 3 hộ bị thiệt hại khoảng 80%, 16 hộ phải di dời khẩn cấp ở thôn Tiến Yên. Cuộc sống của các hộ dân an toàn ở trụ sở nhà văn hóa thôn và điểm trường tiểu học.

Cuộc sống của các hộ dân an toàn ở trụ sở nhà văn hóa thôn và điểm trường tiểu học

Vật liệu, nền móng, mọi thứ đều đã sẵn sàng để anh Hoàng Văn Luân, một hộ gia đình khác bị vùi lấp hoàn toàn nhà cửa ở thôn Thượng Bằng, xã Bằng Lang, huyện Quang Bình dựng lại căn nhà mới. Sự mất mát, đau thương rồi sẽ từng bước nguôi ngoai nhờ sự chung tay của cả cộng đồng, tinh thần vực dậy vươn lên của chính người dân sau mưa lũ.

Phương án tái định cư xen ghép là giải pháp tối ưu để người dân sớm dựng lại nhà mới
 

Ngôi nhà mới của gia đình Hoàng Văn Luân dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 2 đến 3 tháng nếu thời tiết thuận lợi. Vợ của Luân đã trở lại Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh để làm việc, 2 đứa con của anh tiếp tục đến trường. Luân may mắn hơn các hộ khác được bố mẹ, anh trai nhường đất để làm nhà mới.

Sự chung tay của cả cộng đồng, cuộc sống của người dân đang dần ổn định sau cơn lũ dữ

Những nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự chung tay của cả cộng đồng, cuộc sống của người dân đang dần ổn định sau cơn lũ dữ. Việc bố trí tái định cư cho các hộ dân vẫn biết rằng sẽ rất khó khăn do phải tìm được vị trí đất thích hợp, song phương án tái định cư xen ghép là giải pháp tối ưu để người dân sớm dựng lại nhà mới. Cùng với đó, tại những nơi ở tạm thời là đáp ứng các yêu cầu tối thiểu trong sinh hoạt hằng ngày của người dân./.

Đình Anh- Hương Giang- Văn Bính


Ý kiến bạn đọc