Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tăng cường đấu tranh, triệt phá tội phạm mua bán người

18:28, 15/09/2024

Mua bán người là hành vi gây nguy hại cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến quyền sống, quyền tự do của con người, coi nạn nhân như một món hàng để kiếm lời. Trước những hậu quả nghiêm trọng của loại tội phạm này, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã tăng cường chỉ đạo triển khai các giải pháp nhằm đấu tranh, ngăn chặn, phòng, chống mua bán người.

Tăng cường đấu tranh, triệt phá tội phạm mua bán người

 

Một nạn nhân bị mua bán người kể lại vụ việc

Chị S, dân tộc Mông chỉ là một trong số các nạn nhân của tội phạm mua bán người và may mắn được giải thoát để trở về địa phương. Mới đây nhất vào giữa tháng 8 năm 2024, Đồn Biên phòng Lũng Cú đã giải cứu thành công 3 phụ nữ trong 1 vụ mua bán người. Đáng chú ý trong đó có 2 phụ nữ mang quốc tịch Myanma. Đây là vụ án có tính chất phức tạp, thủ đoạn tinh vi, bởi yếu tố trung chuyển mua bán người từ một số nước khác trong khu vực đi nước thứ ba. Vụ việc trên chỉ là một trong 20 vụ việc đã được Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các lực lượng phát hiện từ năm 2020 đến nay. Trong đó, đã giải cứu, tiếp nhận 21 phụ nữ, 1 trẻ em.

20 vụ việc đã được Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các lực lượng phát hiện từ năm 2020 đến nay

Cùng với công tác đấu tranh với tội phạm mua bán người, tỉnh Hà Giang cũng đặc biệt quan tâm đến công tác hỗ trợ các nạn nhân bị mua bán người. Cụ thể, từ năm 2020 đến nay, đã hỗ trợ trên 170 nạn nhân được hưởng các chính sách theo quy định, trong đó các nạn nhân được kiểm tra sức khỏe, hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, kịp thời động viên, giúp các nạn nhân sớm ổn định, vươn lên trong cuộc sống. Hơn thế, họ sẽ là nhân chứng để tuyên truyền đến cộng đồng trong công tác phòng, chống mua bán người.

Từ năm 2020 đến nay, đã hỗ trợ trên 170 nạn nhân được hưởng các chính sách theo quy định

Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành liên quan và cộng đồng, tình hình tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh thời gian qua cơ bản được kiềm chế, song vẫn tiềm ẩn phức tạp và là nhiệm vụ lâu dài. Do vậy, tỉnh Hà Giang vẫn đang tiếp tục mở rộng phạm vi và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, bảo đảm mọi người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, đều được tiếp cận thông tin, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động cho người dân trong đấu tranh, ngăn chặn và tiến tới mục tiêu xoá bỏ nạn mua bán người.

Tình hình tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn phức tạp và là nhiệm vụ lâu dài

Phương Duyên- Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc