Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang - Nơi thiên tai đi qua, tình người ở lại

10:48, 05/10/2024

Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, bằng tấm lòng tương, thân tương ái hướng về đồng bào nơi gặp thiên tai, trong những ngày vừa qua, nhiều đoàn thiện nguyện trong và ngoài tỉnh đã tới thăm hỏi, động viên và trao tiền hỗ trợ, nhiều phần quà là các nhu yếu phẩm, đồ dùng sinh hoạt cần thiết cho các hộ gia đình chịu ảnh hưởng của thiên tai trên địa bàn các xã của huyện Bắc Quang. Những phần quà nhỏ bé đã tiếp thêm động lực to lớn, nhằm giúp cho đồng bào bị thiên tai vơi đi phần nào khó khăn trước mắt

 

 
 

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, bằng những hành động ý nghĩa, thiết thực nhất, nhiều tổ chức, cá nhân đã tự đứng ra vận động nấu hàng ngàn xuất cơm cung cấp, hàng ngàn chai nước lọc, sữa, bánh mỳ… không đồng, kịp thời phục vụ người dân bão lũ và phục vụ lực lượng cứu hộ tại các điểm thiên tai, tạo thêm động lực và sức khỏe cho lực lượng ngày đêm cứu hộ nơi tuyến đầu.

 
 

Nhiều tổ chức cá nhân không quản ngại đường xá xa xôi, vượt hàng ngàn km để đến với đồng bào Hà Giang. Trên những cung đường dẫn về thôn Nậm Buông, thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh và các xã bị ảnh hưởng thiên tai, những chuyến xe đong đầy tình người trên mọi miền Tổ quốc với những xuất quà là tiền mặt, nhu yếu phẩm đã kịp thời sẻ chia với đồng bào.

 
 

Thiên tai đã qua đi, công tác khắc phục hậu quả vẫn đang tiếp tục được triển khai tại các địa phương song nỗi đau của những người dân bị mất nhà, mất người thân vẫn còn nặng chĩu. Anh Tạ Văn Thông vừa mới tổ chức xong đám tang cho người cha già trước khi xảy ra vụ sạt lở tại Km 49, Quốc lộ 2 gần một tuần cho biết: Chưa kịp vơi đi nỗi nhớ thương cha, thiên tai đã làm đổ sập căn nhà xây kiên cố, nơi thờ tự người cha mới mất, kèm theo đó thiên tai lấy đi mạng sống của người chị gái tật nguyền, đồng thời làm 3 người thân trong gia đình bị thương phải đi viện cấp cứu. Mất mát chồng chất mất mát, anh Thông đã nén đau thương để tiếp tục khắc phục khó khăn, lo toan cho cuộc sống lâu dài của cả gia đình

 

Có thể nói những thiệt hại về vật chất có thể đong đếm, song tình người khi thiên tai đi qua luôn còn mãi và không bao giờ kể hết. Những tấm lòng nhân ái, những hoạt động cứu trợ tại thời điểm này mang đầy tình cảm, ý nghĩa nhân văn sâu sắc của cộng đồng đã giúp đồng bào vùng thiên tai Bắc Quang vững tin và có thêm động lực, sức mạnh để cùng nhau vượt qua khó khăn, nhanh chóng ổn định cuộc sống./.

Chí Cường


Ý kiến bạn đọc