Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Công khai, minh bạch rà soát hộ nghèo

16:23, 23/10/2024

Ngày 19/8/2024, UBND tỉnh ban hành phương án rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình cuối năm 2024. Đây là căn cứ để đánh giá kết quả thực hiện công tác giảm nghèo cuối năm 2024 và thực hiện các chính sách an sinh xã hội năm 2025 đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh. Các địa phương đã tích cực thực hiện phương án rà soát.

Ông Thào Mí Mình, Bí thư chi bộ, đồng thời là điều tra viên hộ nghèo tham gia điều tra tại thôn Ngọc Lâm, xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên

Ông Thào Mí Mình, Bí thư chi bộ và cũng là điều tra viên hộ nghèo của thôn Ngọc Lâm, xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên. Ngày hôm nay, ông Mình thực hiện điều tra tại gia đình anh Thào Seo Páo, một trong những hộ nghèo của thôn. Những câu hỏi thường sẽ bắt đầu với số nhân khẩu, số người phụ thuộc và tình hình thu nhập của gia đình theo mẫu điều tra.

 

Việc rà soát được thực hiện từ ngày 1/9 đến hết ngày 14/12. Các chỉ tiêu bình quân được tính thời điểm từ tháng 9 năm 2023 đến hết tháng 8 năm 2024. Việc rà soát thông qua các phương pháp đánh giá, chấm điểm tài sản, thu thập thông tin đặc điểm, điều kiện sống của hộ gia đình để ước lượng thu nhập và xác định mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo và hộ có mức sống trung bình là kết quả để các ngành, các cấp dựa vào đó triển khai các chương trình hỗ trợ giảm nghèo cho các gia đình trong năm sau

Kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo và hộ có mức sống trung bình là kết quả để các ngành, các cấp dựa vào đó triển khai các chương trình hỗ trợ giảm nghèo cho các gia đình trong năm sau. Các điều tra viên đã được hướng dẫn cách thức tổ chức họp dân thông qua kết quả rà soát, tổng hợp số liệu và các biểu mẫu tổng hợp.

Công khai, minh bạch là yêu cầu mà công tác rà soát hướng tới để đảm bảo tính chính xác. Kết thúc việc rà soát, các tổ dân phố, thôn bản phải niêm yết công khai cho người dân cùng biết, cùng đóng góp ý kiến. Đây là cơ sở để thực hiện các chính sách phù hợp. Dựa trên việc xác định được tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, các địa phương sẽ có phương án để giảm nghèo bền vững./.

Thu Hoài – Công Sáu


Ý kiến bạn đọc