Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị triển khai thi hành các luật: Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản

18:22, 09/10/2024

Chiều ngày 8/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh Hà Giang

Sau 2 tháng thi hành, với những quy định mới của Luật Đất đai đã mang lại hiệu quả như: Phân cấp, phân quyền về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, xác định giá đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Đến nay, có 50/63 tỉnh, thành phố đã ban hành một số văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai; tuy nhiên, chưa có địa phương nào ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền. Đối với việc triển khai thi hành Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 5 Nghị định, 1 quyết định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành; Bộ Xây dựng cũng đã ban hành các thông tư, quyết định hướng dẫn thi hành và đã có 12 địa phương ban hành các văn bản quy định chi tiết.

Tại tỉnh Hà Giang, ngay sau khi Luật Đất đai năm 2024 và các Nghị định của Chính phủ có hiệu lực thi hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở ban ngành rà soát, tham mưu ban hành các Văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực đất đai, đảm bảo đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương phải tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu để tập trung xây dựng, hoàn thiện các văn bản thuộc thẩm quyền. Đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, bảo đảm điều kiện để tổ chức thi hành các Luật có hiệu quả tại địa phương. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng yêu cầu cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các cơ quan quản lý nhà nước và đối tượng sử dụng đất. Đối với một số địa phương chậm ban hành các văn bản thi hành luật cần làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, mức độ ảnh hưởng đến phát triển KT-XH trên địa bàn; cần đề xuất sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nếu có./.

Nguyễn Tâm


Ý kiến bạn đọc