Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quản Bạ: Thiệt hại nặng nề về hạ tầng giao thông do thiên tai

18:01, 08/10/2024

Do ảnh hưởng của các đợt thiên tai, tuyến đường từ trung tâm xã Tả Ván, huyện Quản Bạ đi xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên có nguy cơ lỡ hẹn về đích. Không những thế thiên tai còn khiến hơn 200.000m3 đất đá sạt lở, hàng km đường nhựa vừa hoàn thành đã bị cuốn theo dòng lũ. Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra ước trên 30 tỷ đồng.

 

Nhiều hộ gia đình của thôn Pao Mã Phìn phải dùng sức người để vận chuyển tôn về nhà
 
 

Tôn đã chở về đến gần nhà, song đường bị lũ cuốn trôi, hàng trăm m3 đất đá sạt xuống làm mất đường, không còn cách nào khác, anh Sùng Mí Chính, anh Vàng Mí Na và nhiều hộ gia đình khác của thôn Pao Mã Phìn phải dùng sức người để vận chuyển. Không những thế, mọi hàng hóa, nhu yếu phẩm đều được vận chuyển bằng đôi vai.

Việc đi lại của hơn 60 hộ gia đình trong thôn chỉ còn lựa chọn duy nhất là đi bộ

Km15 là điểm sát lở lớn nhất trên tuyến đường dài 17,5km nối xã Tả Ván, huyện Quản Bạ và xã Minh Tân huyện Vị Xuyên. Đợt mưa to đầu tháng 6, đã cuốn trôi gần 1km đường nhựa vừa mới hoàn thành, hàng nghìn m3 đất đá sạt xuống và còn tiếp tục sạt lở. Điều này không chỉ gây thiệt hại lớn đối với tài sản của nhà nước, đồng thời việc đi lại của hơn 60 hộ gia đình trong thôn chỉ còn lựa chọn duy nhất là đi bộ.

Thiên tai còn khiến cho thời gian về đích của dự án vào cuối năm nay bị chậm lại

 Tổng hợp của Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Quản Bạ, do thiên tai trong các tháng 6, 7 và tháng 8, tuyến đường đang thi công từ xã Tả Ván, huyện Quản Bạ đi xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tổng khối lượng đất đá đã sạt lở là trên 200.000m3, với tổng kinh phí thiệt hại trên 30 tỷ đồng. Không những thế thiên tai còn khiến cho thời gian về đích của dự án vào cuối năm nay bị chậm lại.

Đến nay phần mở nền đường của dự án đã đạt trên 90% khối lượng
 

Dự án cải tạo, mở mới tuyến giao thông nối xã Tả Ván với xã Minh Tân có tổng chiều dài 17,5km, tổng mức đầu tư là gần 300 tỷ đồng. Đến nay phần mở nền đường của dự án đã đạt trên 90% khối lượng, thực hiện dải nhựa được 9 trong tổng số 17,5km. Khi đưa vào khai thác, tuyến giao thông này sẽ phá vỡ thế độc đạo đến xã Tả Ván, đồng thời, góp phần đảm bảo an ninh biên giới quốc gia. Do đó huyện Quản Bạ đã chủ động đề xuất với UBND tỉnh và các sở, ngành phương án khắc phục để đẩy nhanh tiến độ công trình.

Tuấn Quỳnh- Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc