Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quang Bình: Tập trung tái định cư cho các hộ phải di dời khẩn cấp

22:45, 05/10/2024

Những trận mưa lớn do hoàn lưu con bão số 3 gây ra tại huyện Quang Bình xuất hiện rất nhiều điểm sụt lún, sạt lở đất, toàn huyện có gần 100 hộ dân phải di dời khẩn cấp ra khỏi vùng sạt lở. Riêng tại hai xã Yên Thành và Bằng Lang đã có 73 hộ bắt buộc phải di dời khẩn cấp, vì vậy vấn đề tái định cư cho người dân đang được cấp ủy, chính quyền huyện ưu tiên đặt lên hàng đầu.

 
 

 

 
Anh Hoàng Văn Luân xã Bằng Lang, huyện Quang Bình được cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng lại ngôi nhà mới 

Những trận mưa lớn gây ra lũ quét, sạt lở đất tại thôn Tiến Yên, xã Bằng Lang, huyện Quang Bình đã cuốn trôi ngôi nhà và toàn bộ tài sản của gia đình. 2 vợ chồng và hai đứa con của anh Hoàng Văn Luân trở lại với hai bàn tay trắng, trước sự mất mát to lớn ấy, bố và anh trai của anh đã chia cho hai vợ chồng mảnh đất đủ để xây dựng nhà, sát với ngôi nhà của anh trai mình. Đồng thời huyện đã hỗ trợ 40 triệu đồng, các tổ chức thiện nguyện, cá nhân có tấm lòng hảo tâm và cấp ủy, chính quyền địa phương quyên góp khoảng 100 triệu đồng, hỗ trợ nhân công giúp anh xây dựng lại ngôi nhà mới kiên cố hơn. Với sự nỗ lực của cả cộng đồng và người dân trong thôn, ngôi nhà mới của gia đình anh dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 2 đến 3 tháng nếu thời tiết thuận lợi. Vợ của anh Luân đã trở lại Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh để làm việc, 2 đứa con của anh tiếp tục đến trường.

Vấn đề tái định cư cho người dân đang được cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình ưu tiên đặt lên hàng đầu

Tuy nhiên, số hộ tự di cư xen ghép như gia đình anh Luân là không nhiều, phần đông số hộ phải di chuyển vẫn đang ở tạm trụ sở, điểm trường của thôn. Ở nơi tập trung họ được vòng tay yêu thương của cấp ủy, chính quyền và cả cộng đồng chăm lo đầy đủ những nhu yếu phẩm, vật dụng sinh hoạt hàng ngày đã được cung cấp kịp thời. Bàng hoàng trước nỗi đau mất nhà nhưng giờ đây các hộ dân này đã dần ổn định cuộc sống, trẻ em lại được cắp sách đến trường. Tuy nhiên, điều lo lắng nhất của họ là chỗ ở sau này, khi mà nơi nền đất cũ họ không được quay lại và không an toàn khi sinh sống.

Cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình rà soát, vận động nhân dân di dời xen ghép tại chỗ

Hoàn lưu con bão số 3 gây ra, tại huyện Quang Bình xuất hiện rất nhiều điểm sụt lún, sạt lở đất. Tuy nhiên, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và quyết liệt chủ động di dời, toàn huyện không có thiệt hai về con người, tính mạng của người dân đảm bảo an toàn tuyệt đối. Nhưng thiên tai đã làm 330 nhà ở bị vùi lấp, hư hỏng; gần 100 hộ dân phải di dời khỏi điểm có nguy cơ sạt lở cao… Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, hiện nay, cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình đã và đang nhanh chóng triển khai rà soát, vận động nhân dân di dời xen ghép tại chỗ và đối với những hộ dân không xen ghép được huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch di dời ra khu tái định cư tập trung.

Những yêu cầu tối thiểu trong sinh hoạt hằng ngày của người dân được đáp ứng ở nơi ở tạm thời

Bằng những nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng sự chung tay của cả cộng đồng, cuộc sống của người dân nơi đây đang dần ổn định sau cơn lũ dữ. Việc bố trí tái định cư cho các hộ dân biết rằng sẽ rất khó khăn do phải tìm được vị trí đất thích hợp, song phương án tái định cư xen ghép là giải pháp tối ưu để người dân sớm dựng lại nhà mới. Còn hiện tại, những nơi ở tạm thời luôn đảm bảo đáp ứng các yêu cầu tối thiểu trong sinh hoạt hằng ngày của người dân./.

Đình Anh – Hương Giang – Văn Bính

 

 


Ý kiến bạn đọc