Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quang Bình: Xã Xuân Giang kịp thời di dời dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở

22:50, 02/10/2024

Trước nguy cơ sạt lở tại khu vực núi tại thôn Mới, xã Xuân Giang, huyện Quang Bình, cấp ủy, chính quyền địa phương đã nhanh chóng phát hiện và tổ chức di dời 10 hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao. Công tác di dời được triển khai khẩn trương nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, trong bối cảnh thời tiết mưa kéo dài tiềm ẩn nhiều rủi ro.

 
Xã Xuân Giang, huyện Quang Bình phát hiện nguy cơ sạt lở tại khu vực núi tại thôn Mới

Ngay sau khi phát hiện vết nứt lớn trên núi ở thôn Mới với chiều rộng 2m và dài khoảng 50m, chính quyền xã Xuân Giang, huyện Quang Bình đã ngay lập tức tổ chức cuộc họp khẩn và lập phương án di dời. Theo số liệu thống kê của UBND xã Xuân Giang, 10 hộ dân sinh sống gần khu vực nơi có nguy cơ sạt lở cao đã được vận động di dời nhanh chóng đến nơi an toàn, chủ yếu là nhà người thân và các khu vực tạm trú an toàn. Việc di dời được tiến hành ngay sau khi phát hiện vết nứt nhằm tránh nguy cơ xảy ra tai nạn đáng tiếc.

10 hộ dân sinh sống gần khu vực nơi có nguy cơ sạt lở cao đã được vận động di dời nhanh chóng đến nơi an toàn

Trước đó, chính quyền xã Xuân Giang đã liên tục tổ chức các đợt kiểm tra, rà soát tại các khu vực có địa hình dốc và nguy cơ sạt lở cao ở các thôn. Do mưa kéo dài khiến địa hình tại các đồi, núi dễ xảy ra sạt lở, nhờ sự giám sát chặt chẽ, xã đã kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường và nhanh chóng đưa ra cảnh báo, đồng thời triển khai các biện pháp ứng phó cần thiết. Tính đến nay, xã đã vận động và di dời tổng cộng 59 hộ có nhà nằm trong vùng nguy cơ sạt lở ta luy dương hoặc nhà dưới chân đồi, núi sau nhà có hiện tượng rạn nứt.

Cùng với việc di dời, chính quyền xã Xuân Giang còn tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh. Chính quyền cũng sẵn sàng phương án hỗ trợ khi có tình huống khẩn cấp xảy ra, giúp người dân giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo cuộc sống ổn định sau khi di dời./.

Trung Hậu (Quang Bình)


Ý kiến bạn đọc