Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị 48 của Bộ Chính trị

16:34, 21/01/2021

Ngày 21/1, tại Công an tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với điểm cầu các huyện, thành phố tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị 48 của Bộ Chính trị, khóa 10 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại Hội  nghị

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị, đã tạo chuyển biến cơ bản nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Số vụ, số đối tượng phạm pháp hình sự được phát hiện xử lý hàng năm tăng lên, phản ánh khách quan xu thế phát triển của xã hội, ảnh hưởng mặt trái của cơ chế thị trường làm gia tăng các loại tội phạm. Thể hiện quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong đấu tranh, phòng chống tội phạm với tính chất quyết liệt, triệt để, toàn diện hơn. Quản lý nhà nước về an ninh trật tự được đảm bảo, phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị, xã hội và toàn dân tham gia phòng chống tội phạm qua đó đã hạn chế và làm giảm nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương. Tội phạm vi phạm pháp luật được kiểm soát, kiềm chế, không có tụ điểm, điểm nóng phức tạp về an ninh trật tự. Các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý 4.289 vụ, với 7.373 đối tượng vi phạm pháp luật về lĩnh vực trật tự xã hội; 553 vụ, với 849 đối tượng vi phạm lĩnh vực kinh tế, tham nhũng, buôn lậu; trên 500 vụ, với 732 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy; 362 vụ/ 348 đối tượng vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn, nêu rõ: trong những năm tới, tình hình ANCT, TTATXH tiếp tục sẽ có nhiều diễn biến phức tạp.  Do vậy, đề nghị các cấp uỷ Đảng nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác này bằng những Nghị quyết, Chỉ thị, chương trình, kế hoạch cụ thể, rõ ràng để chính quyền, các cơ quan chức năng và các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội tham gia, phối hợp thực hiện đạt hiệu quả cao. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm; tiếp tục nhân rộng các mô hình, cách làm hay trong công tác phòng, chống tội phạm ở các địa phương, cơ quan, nhất là ở cơ sở đã được rút ra từ thực tiễn 10 năm qua để nhân rộng ra các địa bàn. Chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống tội phạm phải gắn với đẩy mạnh thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu tiếp tục quán triệt, giáo dục để cán bộ, đảng viên nêu cao ý thức, gương mẫu chấp hành pháp luật về phòng, chống tội phạm, tích cực vận động gia đình, người thân và những người xung quanh nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật. Tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn, thể tích cực tham gia vào việc tuyên truyền, giáo dục quần chúng nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong phòng chống tội phạm. Củng cố, kiện toàn tổ chức và đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tội phạm ở cấp mình. Lực lượng Công an tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương; chủ động phối hợp các cơ quan, ban ngành, đoàn thể xây dựng, ban hành, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác phòng, chống tội phạm phù hợp.

Hồng Duyên - Văn Hương