Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tiếp tục công tác rà phá bom mìn, quy tập hài cốt liệt sỹ

10:33, 13/04/2021

Với sự đầu tư của Trung ương và sự quan tâm của tỉnh, trong thời gian qua, hàng nghìn ha đất ô nhiễm bom mìn, vật liệu nổ trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã được làm sạch. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi lớn cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ và sản xuất của nhân dân. Trên cơ sở những kết quả đạt được, Bộ Quốc phòng xác định sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh Hà Giang triển khai chương trình này.

Quy tập hài cốt liệt sĩ hi sinh trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc tiếp tục được triển khai có hiệu quả.

Sau 10 năm thực hiện chương trình khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam, cả nước đã hoàn thành công tác điều tra, lập bản đồ ô nhiễm bom mìn, vật nổ trên phạm vi toàn quốc. Tại tỉnh Hà Giang trong những năm qua, với sự đầu tư của TW và sự quan tâm của tỉnh công tác rà phá bom mìn, vật liệu nổ; tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hi sinh trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Qua khảo sát ban đầu, có hơn 4.000 chiến sĩ hi sinh, trong đó đã tìm kiếm, quy tập được hơn 2.000 hài cốt. Như vậy còn hơn 2.000 hài cốt chưa tìm kiếm, quy tập được. Số hài cốt này đang nằm rải rác trên những khu vực ô nhiễm bom mìn nặng. Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới của Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh Hà Giang thực hiện mục tiêu rà phá bom mìn, quy tập hài cốt liệt sỹ. Trong đó phấn đấu tối thiểu sẽ quy tập được 600 hài cốt liệt sĩ riêng ở mặt trận Vị Xuyên.

Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh Hà Giang thực hiện mục tiêu rà phá bom mìn, quy tập hài cốt liệt sỹ

Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục triển khai một số hoạt động như phân tích ADN để xác định danh tính liệt sĩ, tiếp tục nỗ lực khắc phục hậu quả trong thực hiện rà phá bom mìn tại địa bàn Hà Giang. Từng bước tổ chức hoạt động giáo dục phòng tránh tai nạn và hỗ trợ nạn nhân bom mìn./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc