Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tận tâm - Tận tình, ấm tình quân dân

09:17, 25/05/2021

Là huyện vùng cao biên giới, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế, người không biết chữ chiếm tỷ lệ khá cao, việc triển khai cấp căn cước cho công dân là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhưng triển khai thực hiện ở điạ bàn vùng sâu, vùng xa như Mèo Vạc cả vấn đề nan giải, trước đây thực hiện cấp chứng minh nhân dân đã khó, nay cấp căn cước công dân cho bà con càng khó khăn hơn, bởi cái đói, cái nghèo chưa thoát, nói gì đến việc đi làm giấy tờ tùy thân, suy nghĩ của bà con vùng cao chỉ khi nào có việc thì mới đến cơ quan nhà nước xin cấp các thủ tục.

Hình ảnh Thiếu tá Nguyễn Hồng Vĩnh bế cháu bé giúp mẹ cháu thuận tiện trong việc làm thẻ CCCD

Nhận lệnh tổng ra quân theo chỉ đạo của Bộ Công an, theo đó Công an huyện Mèo Vạc triển khai lực lượng hướng về cơ sở, xác định rõ nhiệm vụ “chiến dịch” trên giao quyết tâm thực hiện, những con người ưu tú nhất, tâm huyết nhất được trưng dụng phục vụ chiến dịch, quyết tâm hoàn thành, vượt mức chỉ tiêu giao. Tưởng chừng công việc nhẹ nhàng, làm theo những thao tác đã được tập huấn sẽ hoàn thành. Những ngày đầu ra quân chiến dịch, cán bộ chiến sỹ được giao nhiệm vụ rất phấn khởi, hồ hởi nhưng do chưa làm tốt công tác tuyền truyền nên số lượng công dân đi làm căn cước rất ít, mỗi ngày chỉ thu nhận trên dưới 50 hồ sơ, với con số phải cấp cho khoảng 47 nghìn người, huyện Mèo Vạc phải thực hiện trong 3 năm mới hoàn thành chỉ tiêu, như vậy cả đơn vị sẽ không hoàn thành nhiệm vụ. Song với quyết tâm cao, mục tiêu đặt ra đến 31/6/2021 phải hoàn thành chỉ tiêu, tập thể lãnh đạo đơn vị tập trung giải pháp, ưu tiên, huy động tối đa lực lượng các đội nghiệp vụ, công an xã chính quy, công an viên các thôn bản, kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đến từng hộ dân vận động nhân dân đi làm căn cước công dân, xuống đến địa bàn, tuyên truyền, giải thích để bà con hiểu được, tự giác đến làm căn cước là cả một vấn đề, ngôn ngữ bất đồng, ban ngày bà con đi làm nương, buổi tối ngủ sớm, công tác tuyên truyền tưởng dễ nhưng không hề đơn giản, ông cha ta có câu “tư tưởng không thông, bình tông không lọt”. Lúc này ý tưởng đặt ra muốn tuyên truyền hiệu quả phải lồng ghép vào các buổi họp thôn, thông qua đội ngũ trưởng thôn, bản, người có uy tín nói để bà con hiểu lợi ích của việc cấp căn cước công dân là giấy tờ sẽ thay thế chứng minh thư nhân dân, ngay lập tức giải pháp này được triển khai, phát huy hiệu quả. Bà con nhân dân chuyển từ tâm lý ngại ngùng sang hồ hởi, phấn khởi, mong chờ được làm Căn cước công dân. Có những người dân vượt hàng chục cây số trèo đèo, lội suối, vượt dốc, băng rừng đi cả nửa ngày trời mới đến điểm cấp Căn cước công dân nhưng khi đến họ không hề mệt mỏi, khó khịu mà mong ngóng rồi phấn khích chờ được gọi tên để tiến hành làm Căn cước công dân. Thậm chí, có những người dân sẵn sàng chờ đợi đến đêm muộn để làm xong mới trở về dẫu biết rằng chặng đường về nhà có khi phải đi đến sáng mới tới nhưng chẳng thể ngăn nổi “khao khát” làm Căn cước của họ. Nhân dân đến ngày một đông hơn cũng khiến những cán bộ, chiến sỹ của tổ cấp Căn cước công dân thêm phần phấn khởi thực hiện nhiệm vụ.

Thiếu tá Đỗ Trung Kiên hỗ trợ một cụ già bị tai biến đến vị trí làm Căn cước

Nhưng khó khăn này qua đi thì khó khăn khác lại đến, khi mà quần chúng đã tự giác đi làm căn cước với số lượng ngày càng lớn, nhưng số người không biết tiếng phổ thông cũng theo đó tăng lên khiến cho việc hướng dẫn, giải thích quy trình, thủ tục cấp Căn cước công dân bằng cử chỉ được lực lượng Công an thực hiện trước đó trở nên thiếu hiệu quả. Ngay lập tức, tổ cấp Căn cước công dân lưu động đã linh hoạt, sáng tạo sử dụng các đồng chí công an viên thôn, cán bộ xã biết tiếng địa phương làm nhiệm vụ “phiên dịch viên” bất đắc dĩ. Cách làm này ngay lập tức đã mang lại hiệu quả lớn. Có những ngày Công an huyện Mèo Vạc đã tiếp nhận đến hơn 1.000 hồ sơ đề nghị cấp Căn cước công dân. “Chiến dịch của chúng ta đã bắt đầu có những thắng lợi” như lời của Trưởng Công an huyện Mèo Vạc - Thượng tá Cao Văn Toản đã nói khi đến thăm một tổ cấp căn cước công dân lưu động.

Thiếu uý Hoàng Minh Sơn giúp đỡ một cụ già chải tóc gọn gàng để chụp ảnh làm Căn cước

   Trong chiến dịch cấp Căn cước công dân những nỗ lực không biết mệt mỏi của cán bộ, chiến sỹ tham gia nếu kể ra có khi cũng trở nên không cần thiết bởi sự nỗ lực đó diễn ra từng giờ, từng phút, trong từng hành động, đó là những đêm không ngủ, những bữa quên ăn. Sự mệt mỏi là không thể tránh khỏi nhưng trong hoàn cảnh đó, từng đồng chí đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận lực vì nhiệm vụ, tận tình, ân cần giúp đỡ nhân dân như hình ảnh của nữ cán bộ tổ cấp Căn cước công dân lưu động giúp đỡ một phụ nữ có con nhỏ thực hiện quy trình cấp Căn cước công dân là một trong những ví dụ tiêu biểu.

Hai đồng chí trong tổ cấp căn cước hỗ trợ rửa tay cho công dân có con nhỏ

                 Đến nay, Công an huyện Mèo Vạc đã hoàn thành trên 42.000 hồ sơ cấp Căn cước công dân đạt trên 85% chỉ tiêu đề ra và giao trả 9.469 Căn cước công dân đến tay nhân dân. Nhìn thấy niềm vui, sự phấn khởi trong ánh mắt, nụ cười của bà con khi được nhận Căn cước công dân đã tiếp thêm động lực cho cán bộ chiến sỹ Công an huyện Mèo Vạc nói chung, tổ cấp Căn cước công dân lưu động nói riêng để tất cả tiếp tục “nỗ lực, nỗ lực hơn nữa” với khẩu hiệu “chung một tinh thần, chung một mục tiêu” mà lãnh đạo đơn vị đưa ra khi bắt đầu chiến dịch.

Ngọc Dũng (Công an huyện Mèo Vạc)

 


Ý kiến bạn đọc