Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thắm đượm tình quân dân trong khu cách ly y tế

17:16, 17/10/2021

Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 này đang dần được khống chế và kiểm soát, hàng rào phong tỏa một số vùng an toàn được dỡ bỏ nên các công dân của tỉnh Hà Giang sau thời gian giãn cách nhiều ngày tại các tỉnh Phía Nam và Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức về quê nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Quân y thăm khám cho công dân trong khu cách ly( Ảnh Vương Thành Công)

Việc đón các công dân về quê tránh dịch rất cần thiết và mang ý nghĩa xã hội nhân văn sâu sắc. Trước tình hình đó Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Giang đã triển khai kích hoạt toàn bộ các khu cách ly tập trung của tỉnh để đón công dân của tỉnh về thực hiện cách ly tập trung theo đúng quy định nhằm kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh Covid-19, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh.

Phun khử khuẩn hàng ngày trong khu cách ly( Ảnh Vương Thành Công)

Trong thời gian từ ngày 9-15.10, Khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (BĐBP tỉnh Hà Giang) đã tiếp nhận 3 đợt với tổng số 111 công dân trở về từ vùng dịch trong đó có 12 trẻ em và 7 phụ nữ đang mang thai. Trước khi vào khu cách ly, nhiều công dân có tâm trạng hồi hộp, lo lắng, nhưng khi được tiếp xúc với những cán bộ, chiến sỹ, đội ngũ Quân y, y tế ở đây, với những tình cảm ấm áp đó, mọi người đều cảm thấy an tâm, cùng nhau chia sẻ khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ cách ly theo quy định.

Phun khử khuẩn hàng ngày trong khu cách ly( Ảnh Vương Thành Công)

Để thuận lợi trong việc điều hành và kiểm soát trong khu cách ly, Thiếu tá Trần Việt Trung, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Phụ trách khu cách ly cho biết: Trước khi tiếp nhận công dân vào cách ly, đơn vị đã xây dựng quy chế hoạt động cụ thể. Trong đó xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, cá nhân thực hiện nhiệm vụ và hoạt động của khu cách ly; xây dựng nội quy cho người cách ly bao gồm những việc được làm và không được làm để phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế, tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ khu cách ly trước khi đón công dân, bố trí lực lượng quân y, lực lượng bảo đảm phục vụ hậu cần và lực lượng bảo vệ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ trong phòng chống dịch. Đặc biệt chỉ đạo tổ hậu cần đảm bảo an toàn thực phẩm cho các bữa ăn của công dân cách ly, tránh xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm hoặc lây nhiễm dịch COVID-19, tính toán, lên kế hoạch để có chế độ ăn phù hợp, đảm bảo vệ sinh, đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe và tâm lý thoải mái các công dân yên tâm thực hiện trách nhiệm cách ly đủ thời gian theo quy định.

Cán bộ, chiến sĩ tổ hậu cần vận chuyển các suất cơm đến khu cách ly cho công dân( Ảnh Phùng Hằng)

Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Phùng Thị Hằng, Quản lý tài chính của Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, phụ trách bếp ăn khu cách ly cho biết: “Với khẩu phần 80 ngàn đồng tiền ăn cho một người một ngày, chúng tôi phải tính toán kỹ lưỡng, lên thực đơn cụ thể, đặc biệt là mua những đồ tươi ngon để đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Các ngày trong tuần, thường xuyên đổi món; các bữa đều có đầy đủ thịt lợn, gà, bò, cá, tôm, trứng và các loại rau, củ, quả”, nguồn thực phẩm được nhận vào bếp có hóa đơn, xuất sứ rõ ràng, tổ chức chế biến sạch sẽ, vệ sinh. Khi chế biến xong, đến sát giờ ăn mới chia suất, đóng vào hộp để đảm bảo đồ ăn được nóng rồi mang đến tận phòng cho bà con, ăn xong bố trí lực lượng đi thu gom hộp, rác thải mang đến nơi quy định tiêu hủy".

Dẫu mọi sinh hoạt giới hạn trong khu cách ly, nhưng hiện tất cả các công dân ở đây đều có tâm lý và sức khoẻ ổn định. Ai cũng đã quen với nhịp sống và càng trân quý những tình cảm của cán bộ, chiến sĩ, đội ngũ Quân y, y tế dành cho họ. Anh Giàng Mí Sính, thị trấn Phố Bảng, huyện Đồng Văn có vợ là chị Sính Thị Say vừa được Tổ y tế trong khu cách ly đỡ đẻ thành công chia sẻ: Từ hôm vào đây tôi và vợ tôi được bố trí chỗ ăn, chỗ ngủ sạch sẽ, được các anh, chị y tế thăm khám thường xuyên, chăm sóc tận tình cho vợ tôi nhất là khi vợ tôt trở dạ sinh được em bé.

Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Vương Thành Công, tổ trưởng tổ y tế khu cách ly cho biết: Hàng ngày chúng tôi tổ chức kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn bà con các phòng ngừa dịch bệnh, cấp phát khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, các dụng cụ phục vụ sinh hoạt cá nhân. Đặc biệt quan tâm đến người già, trẻ em và phụ nữ đang mang thai, sáng ngày 13.10 ngay tại khu cách ly, Tổ y tế cũng đã đỡ đẻ thành công cho sản phụ Sính Thị Say và hiện nay chúng tôi đã chuyển gia đình chị Say ra khu cách ly của Bệnh viện đa khoa tỉnh để theo dõi và chăm sóc sức khỏe.

Chị Lý Thị Chở ở xã Ngọc Long, huyện Yên Minh, một trong những công dân cách ly trở về từ Bình Dương chia sẻ: “Ban đầu chúng tôi cũng lo lắng lắm, không biết như thế nào, nhưng khi về đây rồi thì thực sự thấy rất yên tâm, được bố trí chỗ ăn, nghỉ, sự quan tâm chăm sóc của cán bô, chiến sĩ ở đây. Mới có mấy ngày thôi nhưng tôi thấy ở đây cho chúng tôi cảm giác thân quen như ở nhà mình vậy”.

Đồng hành cùng với khu cách ly, trong những ngày qua, các công dân trong khu cách ly còn nhận được nhiều sự quan tâm hỗ trợ của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh, như Hội phụ nữ BĐBP tỉnh đã trao tặng gần 170 bộ quần áo, cùng một số nhu yếu phẩm khác, nhiều cá nhân đã ủng hộ tiền và quà, Hội phụ nữ BĐBP tỉnh đã thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kịp thời cho gia đình sản phụ Sính Thị Say vừa sinh em bé trong khu cách ly những nhu yếu phẩm cần thiết như Sữa dinh dưỡng cho trẻ, quần áo sơ sinh, tiền mặt với giá trị trên 2 triệu đồng…Thông qua Hội phụ nữ BĐBP tỉnh, Hội phụ nữ Công ty Xăng dầu Hà Giang cũng đã ủng hộ cho khu cách ly nhiều nhu yếu phẩm cần thiết như chậu rửa mặt, phích nước, nước súc miệng…với tổng trị giá gần 11 triệu đồng.

Công ty Xăng dầu Hà Giang tặng nhu yếu phẩm cho khu cách ly( Ảnh Hữu Lanh)

Những việc làm và sự tận tình chăm sóc sức khỏe cho công dân của cán bộ, chiến sỹ, khu cách ly Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (BĐBP tỉnh Hà Giang) thắm đượm nghĩa tình quân dân trong khó khăn, thử thách. Đó cũng là hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ luôn ấm áp và sáng mãi trong lòng Nhân dân.

Hữu Lanh( BĐBP tỉnh Hà Giang)

 

 


Ý kiến bạn đọc