Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quản Bạ: Kiên cường trên mặt trận chống dịch bệnh Covid- 19

21:48, 07/11/2021

Ngay sau khi phát hiện ca nghi nhiễm với Sarsovi2 tại các thôn Lò Suối Tủng, Tả Ván, Chúng Trải, xã Tả Ván. Huyện Quản Bạ đã chỉ đạo các ngành chuyên môn gồm Trung Tâm y tế huyện, Công an huyện phối hợp chặt chẽ với BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 xã Tả Ván khẩn trương khoanh vùng dịch, tiến hành truy vết các trường hợp có yếu tố dịch tế liên quan các ca nghi nhiễm.

Các tổ truy vết của xã Tả Ván thực hiện nhiệm vụ

Đã qua 3 ngày, kể từ khi phát hiện các ca nghi nhiễm SARS Covid- 19 trên địa bàn thì tại trụ sở làm việc của Đảng ủy- HĐND- UBND xã Tả Ván, huyện Quản Bạ ngay cả khi màn đêm đã buông xuống, song từng cán bộ, công chức tại xã chưa một phút nghỉ ngơi. Không còn nhộn nhịp đường làng, ngõ xóm, giờ đây nhà nào ở nhà nấy để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19. Xua nhanh đi màn đêm đầy sương mù và cái lạnh, từng bước chân lặng lẽ không nghỉ của các tổ truy vết vẫn đang thần tốc, khẩn trương thực hiện nhiệm vụ. Đến nay xã Tả Ván đã ghi nhận các ca F0, 184 trường hợp F1, 70 trường hợp F2.

Ông Sân Sín Lìn, Chủ tịch UBND xã Tả Ván, huyện Quản Bạ cho biết: Ngay sau khi nắm bắt thông tin công dân từ địa phương đã có dịch di chuyển vào địa bàn và tiếp xúc với công dân trên địa bàn xã tại thôn Tả Ván. BCĐ phòng, chống dịch của xã đã khẩn trương khoanh vùng, tiến hành truy vết các trường hợp liên quan đến 02 ca nhiễm Covid- 19 tại thôn Minh Tiến, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên xuống trạm y tế khẩn trương test nhanh và trả kết quả có những ca nghi nhiễm. Ngay trong đêm, các tổ truy vết của xã tiếp tục truy vết người dân có yếu tố dịch tế với ca nghi nhiễm. Đồng thời, triển khai thu dung và đưa các ca nghi nhiễm về điểm cách ly tập trung của xã.

04 tổ chốt chặn của xã Tả Ván thực hiện kiểm soát công dân 24/24h.

Song song với công tác truy vết, thì 04 tổ chốt chặn được đặt tại các thôn: Chúng Trải, Tả Ván, Lò Suối Tủng cũng được hình thành để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát công dân ra vào khu vực có ca nghi nhiễm Covid- 19. Dưới tấm bạt đơn sơn của tiết trời mùa đông vùng cao nơi trực chốt, từng ý chí quyết tâm trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 của các thành viên của tổ đã đánh bật những khó khăn thực tiễn của địa bàn.

Anh Giàng Cồ Hầu, thành viên tổ chốt chặn thôn Lò Suối Tủng cho hay: Mặc dù triển khai trực chốt, quản lý công dân ra vào địa bàn thôn đã có nhiễm Covid-19 gặp những điều kiện có khăn như cơ sở vật chất, tình hình thời tiết khắc nghiệt như lạnh và sương mù. Tuy nhiên, từng thành viên trong tổ sẽ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, quyết thắng với dịch bệnh.

Thực hiện theo chỉ đạo của BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 huyện Quản Bạ, toàn bộ các ca F0 đã được xã Tả Ván thu dung và cách ly tập trung tại trường PTDT BT THCS Tả Ván dưới sự theo dõi và chăm sóc sức khỏe từ đội ngũ y, bác sỹ có kinh nghiệm chống dịch của Bệnh viện Đa khoa huyện. Cùng với đó, trong khu vực cách ly tập trung lực lượng Công an huyện thực hiện tốt việc bảo vệ, đảm bảo an ninh trật tự, giám sát công dân. Mặt khác toàn bộ F1 cũng đã thực hiện cách ly tập trung tại trường PTDT BT Tiểu học Tả Ván.

Bác sỹ Nguyễn Văn Thắng, Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ trao đổi thêm: Qua quá trình theo dõi sức khỏe của các công dân thuộc diện F0 đến thời điểm này, các công dân đều có sức khỏe đảm bảo, không ghi nhận triệu chứng ho, sốt, khó thở. Chế độ thăm khám cho trường hợp F0 được thực hiện 02 lần/ ngày vào buổi sáng và buổi chiều.

Khu vực cách ly tập trung F0 được bảo vệ an toàn

Chống dịch như chống giặc” không lơ là và không chủ quan đúng với tinh thần chỉ đạo chung của tỉnh, huyện đã và đang được BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 xã Tả Ván thực hiện nghiêm túc. Trong đó đảm bảo công tác trực 24/24h tại các tổ chốt chặn, trạm y tế đảm bảo việc quản lý công dân, tiếp nhận công dân đến khai báo y tế và sẵn sàng trong công tác truy vết các trường hợp liên quan.

Những ngày này, về đêm nền nhiệt độ tại xã Tả Ván đang dưới 10 độ C, thế nhưng với tinh thần quyết tâm chống dịch như chống giặc, từng tổ công tác phòng chống dịch bệnh tại xã Tả Ván vẫn đang căng mình truy vết, các tổ chốt chặn thuộc các thôn trên địa bàn xã trực chốt 24/24h. Tin rằng bằng sự chủ động, quyết tâm, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 tại xã Tả Ván, tại huyện Quản Bạ hay trên địa bàn tỉnh Hà Giang sẽ sớm giành được thắng lợi. Qua đó đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng, xã hội.

Bài, ảnh: Hoàng Chính( huyện Quản Bạ)

 

 


Ý kiến bạn đọc