Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xuân về nơi đảo xa

21:56, 24/01/2022

Một mùa xuân mới đang về với Trường Sa, không khí chào đón năm mới đang tràn ngập khắp quần đảo. Gác lại niềm riêng tư, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đang cùng nhau đón một cái Tết ấm tình đồng đội; luôn giữ chắc tay súng để bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc thân yêu.

Quân, dân Thị trấn Trường Sa gói bánh chưng đón Tết

Năm nào cũng vậy, trước thềm xuân mới, những chuyến tàu với hải trình “đặc biệt” vượt sóng dữ chở hàng Tết từ đất liền ra đảo, cũng là lúc sắc xuân, không khí Tết rộn ràng, tràn ngập khắp các đơn vị trên quần đảo Trường Sa. Với lính Trường Sa, mỗi khi đoàn công tác từ đất liền ra thăm và chúc tết quân, dân trên đảo, cũng là thời điểm cán bộ, chiến sĩ nơi đây đón tết sớm. Mùa Xuân mới đang về với Trường Sa thân yêu.

Trung tá Ngô Văn Hưng, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa cho biết, những năm qua, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần của quân và dân cả nước. Bằng những tình cảm tốt đẹp và sâu nặng, các đoàn công tác đã mang hơi ấm của đất liền, của hậu phương đến với cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Đây là sự cổ vũ, động viên rất lớn, tiếp thêm cho cán bộ, chiến sĩ sức mạnh để vượt qua những khó khăn, yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trong những ngày giáp tết, trên khắp các đảo, mọi hoạt động cũng trở nên nhộn nhịp hơn. Từ các con đường nội bộ, đến những hàng cây xanh và pa nô khẩu hiệu đều được cán bộ, chiến sĩ trang hoàng rất đẹp mắt. Mỗi người một nhiệm vụ, người chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, người quét dọn khuôn viên đơn vị…cho sáng, xanh, sạch, đẹp hơn. Một số cán bộ, chiến sĩ cùng nhau trang trí phòng đón xuân và luyện tập văn nghệ…một số chiến sĩ khác hào hứng tham gia trang trí cành mai, cành đào và sắp xếp mâm ngũ quả bày lên bàn thờ Bác Hồ.

Những cành mai, cành đào ở đây mang đúng thương hiệu của lính Trường Sa. Đó là những cành cây phong ba hay từ những chiếc dây thừng và dây thép được cuốn bên ngoài bằng vỏ ni lông để làm thân cây. Những bông hoa bằng lụa từ đất liền gửi ra được cán bộ kết thành những cành đào, cành mai vàng rực rỡ, trang trí thêm các chùm đèn chớp nhấp nháy với đủ màu sắc, làm bàn thờ Tết thêm tươm tất và đầy ý nghĩa. Thượng úy Đặng Anh Tuấn, cán bộ đảo Sơn Ca chia sẻ: Năm nào cũng vậy, cứ Tết đến, xuân về là chúng tôi lại háo hức công việc trang trí cành đào, cành mai và phòng đón xuân...Tuy không phải là cành mai, cành đào thật như trong đất liền nhưng qua đó góp phần tạo nên không khí xuân ấm cúng nơi đảo xa, làm vơi bớt nỗi nhớ đất liền của các chiến sĩ. 

Không khí xuân cũng không kém phần nhộn nhịp, bởi các anh nuôi tất bật với công việc giết gà, mổ lợn để chuẩn bị cho cho mâm cỗ Tết… các chiến sĩ khác đang chuẩn bị lá dong, lá bàng vuông để gói bánh chưng, bánh tét.

Binh nhất Đỗ Văn Mến, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông, quê TP. Hải Phòng rất xúc động và tự hào khi được đón Tết tại đảo: Đây là lần đầu tiên em đón Tết xa nhà, mà lại được đón Tết tại Trường Sa, tuy có nhớ gia đình, người thân và bạn bè, nhưng bên cạnh chúng em lại có một “gia đình lớn” mà ở đó có sự chia sẻ, động viên của những người anh, người chú và hơn hết, chúng em có những đồng đội gắn bó thân thiết như anh em một nhà. Em và đồng đội xác định phải luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông tổ chức các trò chơi vui vuân mới.

Giữa tiếng sóng biển dạt dào, những bài hát ca ngợi về Đảng, về Bác Hồ kính yêu, về quê hương, đất nước, về người lính Trường Sa trong đêm văn nghệ “cây nhà, lá vườn” đón giao thừa được cất lên đầy xúc động và tự hào. Tự hào bởi họ được Đảng, Nhà nước và nhân dân trao gửi niềm tin giữ vững chủ quyền biển, đảo quê hương, tự hào vì những công lao đó đã góp phần đem lại bình yên cho đất liền, trong đó có những người thân yêu. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đã mang lại cho những người lính đảo thời khắc giao thừa ấm cúng, thiêng liêng, một mùa xuân không thể nào quên trong những năm tháng quân ngũ nơi đảo xa.

Đối với Trung tá Nguyễn Duy Bá, Chính trị viên đảo Phan Vinh (quê ở tỉnh Thái Bình) đã có 4 năm công tác tại Trường Sa, cũng là 4 lần anh đón Tết tại đảo. Anh luôn tâm niệm, càng trong các dịp lễ, tết thì công tác sẵn sàng chiến đấu càng phải được coi trọng, với tinh thần “vui xuân mới không quên nhiệm vụ”; anh cùng đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vui xuân đón tết, như các hoạt động văn hóa văn nghệ, đón giao thừa, chúc tết các ca gác giao thừa, chào cờ đầu năm, tổ chức thi đấu thể dục thể thao, các trò chơi dân gian, truyền thống, hoạt động tri ân, dâng hương các khu tâm linh, …để thu hút cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Thiếu tá Lê Văn Dương (quê tỉnh Thanh Hóa) đang công tác tại đảo Đá Tây. Đây là lần thứ ba Dương được đón Tết trên đảo, nhưng mỗi năm đón tết trên đảo đều để lại trong anh những cảm xúc riêng. Anh chia sẻ “Cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Tây cảm ơn những tình cảm tốt đẹp, sự quan tâm, động viên đặc biệt sâu sắc của Thủ trưởng các cấp; cảm ơn sự hi sinh thầm lặng, cố gắng to lớn của gia đình, người thân ruột thịt của cán bộ, chiến sĩ đã luôn là hậu phương vững chắc để các anh yên tâm công tác nơi đảo xa. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ Trường Sa quyết tâm luôn vững vàng ý chí và niềm tin, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”

Còn Thượng úy QNCN Hoàng Văn Cường (quê ở tỉnh Quảng Bình), đang công tác tại đảo Đá Nam thấy rất vinh dự khi được đón Tết Nguyên đán lần thứ 2 ở huyện đảo Trường Sa. Với anh Cường đây không phải vinh dự mà trong cuộc đời binh ngũ của ai cũng có được. Dù phải công tác xa nhà, không được đón Tết với người thân, nhưng tôi vẫn cảm thấy ấm áp trong vòng tay đồng chí, đồng đội như anh em trong gia đình. Chúng tôi sẽ luôn vững ý chí, chắc tay súng để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Lính đảo trang trí phòng đón xuân.

Trong không khí đón xuân đầu năm mới, một hoạt động trang nghiêm, rất tự hào đối với quân dân huyện đảo, đó là lễ chào cờ đầu năm và nghe thư chúc Tết của Thủ trưởng các cấp. Tiếng nhạc Quốc ca hùng tráng vang lên cùng hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay giữa biển, đảo Tổ quốc mang một cảm xúc thiêng liêng, đầy tự hào. Những lời thề danh dự của cán bộ, chiến sĩ trên đảo hòa vào cùng với sóng biển vang vọng như lời khẳng định về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

“Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, đó là mệnh lệnh, cũng chính là niềm tự hào về biển đảo quê hương trong mỗi trái tim người lính Trường Sa. 

Mùa Xuân mới đang về với Trường Sa thân yêu.

 Nguyễn Ninh(Lữ đoàn 146 Trường Sa)

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc