Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xã Pả Vi ra mắt mô hình “Dòng họ Vàng tự quản về ANTT gắn với xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh”

17:22, 14/05/2022

Vừa qua, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc tổ chức lễ ra mắt mô hình “Dòng họ Vàng tự quản về ANTT gắn với xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh” tại thôn Pả Vi Hạ.

Các thành viên trong dòng họ Vàng ký cam kết trước sự chứng kiến của cấp ủy chính quyền địa phương.

Dòng họ Vàng, thôn Pả Vi Hạ gồm 18 hộ với 97 khẩu, 100% là người Mông; trong đó có 18 Đảng viên. Sau khi thành lập mỗi năm dòng họ sẽ phấn đấu được kết nạp từ 01 - 2 quần chúng vào Đảng; 100% hộ gia đình trong dòng họ không để xảy ra tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết, kéo vợ trái pháp luật. Khi tổ chức đám tang chỉ giết mổ 01 con bò, đám tang tổ chức không quá 48 tiếng; đưa người chết vào áo quan; không nhận lễ dắt bò, dê, lợn… Không sinh con thứ 3, không theo học đạo trái pháp luật, 100% trẻ em đến độ tuổi đến trường đi học. Các hộ gia đình phải chỉnh trang khuôn viên nhà cửa đảm bảo thoáng mát, xanh – sạch – đẹp. Phấn đấu thu nhập bình quân đầu người dòng họ đạt 35 triệu đồng/ năm. Chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; quy ước, hương ước của thôn; không thách cưới cao; các gia đình có người ốm phải đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, không chữa bệnh bằng các hình thức mê tín dị đoan…

Trước đó, tại thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi cũng đã cho ra mắt mô hình “Dòng họ Ly tự quản về ANTT gắn với xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh”; dòng họ Ly gồm 8 hộ với 37 khẩu.

Việc thành lập các mô hình dòng họ Vàng, dòng họ Ly về tự quản về ANTT gắn với xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh” nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng bài trừ các hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Hà Linh (Mèo Vạc)

 

 


Ý kiến bạn đọc