Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát tại huyện Bắc Quang, Quang Bình

08:47, 23/06/2022

Từ ngày 20 đến ngày 22/6/22, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiếp tục kế hoạch khảo sát việc thực hiện Quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy từ ngày 1/1/2021 đến ngày 31/3/2022 trên địa bàn hai huyện Bắc Quang và Quang Bình.

Đoàn khảo sát công tác phòng chống cháy nổ tại trường cấp THCS xã Yên Thành (Quang Bình)

Tại huyện Quang Bình, Đoàn khảo sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã đi khảo sát thực tế việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy tại các trường  Mầm Non, Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn xã Yên Thành, Tân Trịnh; kiểm tra một số cây xăng và Thủy điện Sông Bạc(Quang Bình), thuộc xã Tân Trịnh huyện Quang Bình với công suất lắp máy 42MW với 2 tổ máy, sản lượng hàng năm 166,2 triệu KWh; một số cửa hàng kinh doanh xăng, dầu, ga trên địa bàn huyện.

Đoàn Khảo sát công tác phòng chống cháy nổ tại nhà máy thủy điện Sông Bạc (Quang Bình)

Qua khảo sát thực tế và nghe lãnh đạo huyện Quang Bình cho biết: Trong thời gian qua, huyện luôn chú trọng xem xét quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội của địa bàn gắn liền với quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy. Đối với các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã ban hành, UBND huyện đã cho tổ chức rà soát, điểu chỉnh bổ sung đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy. Thực hiện Đề án “Quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở PCCC và CNCH trên địa bàn huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang đến năm 2020, định hướng phát 6 triển đến năm 2030”. Chỉ đạo các ngành có liên quan tiến hành khảo sát, bố trí quy hoạch để xây dựng trụ sở Đội PCCC và CNCH của huyện là 0,4ha. Thường xuyên rà soát, sửa đổi và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy tại địa phương; rà soát các khu, cụm dân cư có nguy cơ cháy lan, cháy lớn từ đó xây dựng phương án PCCC và các giải pháp phòng ngừa cháy lớn. Tuyên truyền, hướng dẫn các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện, UBND các xã, thị trấn cài đặt và sử dụng App báo cháy 114. Huyện yêu cầu thủ trưởng các đơn vị phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức cài đặt và vận động người thân trong gia đình, nhân dân nơi cư trú biết và sử dụng App-114. Tuy nhiên hệ thống đường giao thông còn nhiều hạn chế gây khó khăn cho công tác chữa cháy. Địa bàn huyện Quang Bình không nằm trong quy hoạch xây dựng doanh trại cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

Đoàn Khảo sát trường THPT Việt Vinh Bắc Quang

Đối với UBND huyện Bắc Quang, Đoàn đã đi khảo sát thực tế tại Trường THPT Việt Vinh, Chợ Trung tâm huyện và Khu Công nghiệp Nam Quang, trụ sở UBND thị trấn Vĩnh Tuy. Theo lãnh đạo xã, huyện cho biết: Trong quá trình triển khai Kế hoạch các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn luôn chủ động phối hợp thực hiện các nhiệm vụ được giao, dẫn đến việc triển khai, tổ chức thực hiện Kế hoạch được tiến hành quyết liệt, đồng bộ, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo. Các kế hoạch, phương án phòng chống cháy nổ được điều chỉnh, bổ sung phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế. Do đó nhận thức và hành động của nhân dân được nâng lên một bước, các vụ cháy nổ giảm so với những năm trước đây. Đã xây dựng, duy trì và đưa vào hoạt động các đội phòng cháy, chữa cháy dân phòng hoạt động bán chuyên trách tại các thôn trên địa bàn huyện, thường trực sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống cháy, nổ xảy ra. Phần lớn các vụ cháy xảy ra đều được chỉ đạo huy động lực lượng, phương tiện tổ chức cứu chữa, dập tắt kịp thời, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất, nhanh chóng xác minh làm rõ, xử lý, giải quyết theo quy định. Công tác thông tin báo cáo, tổng hợp tình hình về cháy nổ đảm bảo kịp thời.

Đoàn Khảo sát Chợ trung tâm huyện Bắc Quang.

Qua khảo sát, huyện Quang Bình và Bắc Quang kiến nghị với Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy; bố trí kinh phí phục vụ công tác tuyên truyền, tập huấn, thực tập phương án chữa cháy; bảo dưỡng, sửa chữa thay thế, bổ sung các phương tiện chữa cháy tại chỗ; mua bảo hiểm cháy nổ theo quy định; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho UBND, lực lượng Công an xã nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH trên địa bàn xã.

Trên cơ sở những đề xuất, kiến nghị của hai huyện, Ban pháp chế HĐND tỉnh tiếp thu đồng thời cũng đề nghị địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật phòng cháy chữa cháy cho nhân dân; tập trung xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả của lực lượng phòng cháy chữa cháy theo phương châm 4 tại chỗ, đặc biệt là ở những cơ sở, địa bàn trọng điểm có nhiều nguy cơ xảy ra cháy; thường xuyên thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về việc thực hiện phòng cháy, chữa cháy tại các cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn./.

Lan Phương(CTTĐT tỉnh)

 

 

Ý kiến bạn đọc