Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quyết tâm đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy

17:37, 25/06/2022

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy luôn là mặt trận nóng bỏng và không khoan nhượng. Nhân Tháng hành động phòng, chống ma tuý và Ngày Toàn dân phòng chống ma túy (26.6.2022), nhóm phóng viên truyền hình An ninh Hà Giang xin được phản ánh đôi nét về kết quả công tác đấu tranh với loại tội phạm này trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

 

 Với tinh thần quyết tâm trấn áp quyết liệt nhằm bóc gỡ, chặt đứt các mắt xích, không để hình thành các đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy… lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy Công an tỉnh Hà Giang đã tập trung đấu tranh khám phá, triệt phá nhiều đường dây, bắt giữ nhiều đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy. 

Các đối tượng bị bắt giữ

​1 bánh heroin và 6000 viên ma túy tổng hợp là tang vật trong vụ án do Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Giang triệt phá trong thời gian qua…Theo kết quả điều tra, vào ngày 3.1.2022, đối tượng Mua Sìa Chá, sinh năm 1985, trú tại thị trấn Phó Bảng, huyện Đồng Văn, chở theo Thào Thị Say, sinh năm 1989, trú tại huyện Yên Minh trên đường mang ma túy đi tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ…Qua kiểm tra, phát hiện trên người đối tượng Chá đang cất giấu, tàng trữ trái phép 01 bánh ma túy Hêrôin có trọng lượng 346,93 gam, trong cốp xe mô tô phát hiện thu giữ 01 gói bên trong có chứa gần 6.000 viên ma túy tổng hợp. Mở rộng điều tra đã tiếp tục phát hiện bắt giữ thêm 01 đối tượng có liên quan tại tỉnh Lào Cai….

​Đối tượng Mua Sìa Chá cho biết: Tôi cũng vì ham tiền, người ta trả cho tôi 5000 nhân dân tệ tôi thấy sao trả cao thế thì tôi ham tiền của người ta tôi đi vận chuyển làm thuê. Tôi thiếu hiểu biết về pháp luật thì bây giờ tôi thấy hối hận.

Tang vật thu giữ được của các đối tượng

​Đến ngày 17.3.2022 tại km29+500 Quốc lộ 34, thuộc địa phận xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh tổ chức phục kích, phát hiện bắt qủa tang 02 đối tượng là Trần Văn Dũng (sinh năm 1987) và Đỗ Văn Viên (sinh năm 1967), cùng trú tại huyện Đan Phượng, TP Hà Nội đang có hành vi vận chuyển trái phép số lượng lớn chất ma tuý. Tiến hành kiểm tra, khám xét trong cốp xe phát hiện các đối tượng đang cất giấu 01 bao tải bên trong có 14 bánh Heroin với tổng trọng lượng là 4.912,64 gam.

Từ năm 2020 đến nay, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Giang đã phát hiện bắt giữ 169 vụ, với 722 đối tượng phạm tội về ma tuý

​Trung tá Đinh Đại Sơn – Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Giang cho hay: Các đối tượng từ Hà Nội lên và vận chuyển số ma túy rất là lớn lợi dụng địa bàn giáp ranh. Chúng tôi cũng đã phát hiện các đối tượng này có dấu hiệu là tập kết ma túy để phân phối cho các địa bàn khác. Qua các biện pháp nghiệp vụ thì chúng tôi cũng đã đấu tranh triệt phá thành công chuyên án này và đây cũng là 1 trong những chuyên án thu giữ số lượng ma túy rất là lớn.

​Đây chỉ là 02 vụ án ma tuý điển hình trong thời gian qua. Với đặc điểm của bọn tội phạm ma tuý hoạt động với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt và manh động, các đối tượng thường xuyên thay đổi hướng vận chuyển để đối phó hòng trốn tránh bị phát hiện, đồng thời sẵn sàng chống trả quyết liệt các lực lượng chức năng khi bị truy bắt. Tuy nhiên, với sự nhạy bén nghiệp vụ, kiên trì bám sát địa bàn, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng hình sự, ma tuý, cùng ý chí quyết tâm không quản ngại khó khăn, nguy hiểm tấn công tội phạm đến cùng… liên tục từ năm 2020 đến nay, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Giang đã phát hiện bắt giữ 169 vụ, với 722 đối tượng phạm tội về ma tuý, trong đó đã bóc gỡ nhiều đường dây tội phạm lớn, hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, thu giữ số lượng ma tuý hê rôin lớn nhất từ trước đến nay, phá nhổ hàng chục nghìn cây thuốc phiện trồng trái phép…

 Thượng tá Giàng Xuân Chiến, Trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Giang cho biết thêm: Tình hình địa bàn Hà Giang với tội phạm ma túy thì những năm sau tỷ lệ đấu tranh phòng chống cao hơn năm trước và tính chất của tội phạm ma túy phức tạp, tinh vi. Qua các vụ bắt giữ thì các đối tượng hết sức manh động và có hành vi chống trả lại lực lượng chức năng. Không những đối tượng trong địa bàn mà các đối tượng ở tỉnh khác cũng đã lợi dụng địa bàn Hà Giang để thực hiện hành vi phạm tội và đi sang các tỉnh khác cũng như đi qua biên giới… 

​Đấu tranh ngăn chặn tội phạm ma túy ở khu vực biên giới luôn là nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm và đầy cam go. Thiết nghĩ  cùng với sự đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy của các lực lượng chức năng, thì rất cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia phát hiện, tố giác và đấu tranh với loại tội phạm này, hạn chế các nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, góp phần giữ vững ổn định ANTT, góp phần xây dựng xã hội an toàn, vì cuộc sống bình yên của nhân dân, để Hà Giang ngày càng phát triển giàu đẹp.

                                                                                (Truyền hình ANHG)

 


Ý kiến bạn đọc