Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

TAND huyện Bắc Quang xét xử vụ án hình sự cưỡng đoạt tài sản tại xã Đức Xuân

09:00, 29/06/2022

Ngày 28/6, tại xã Đức Xuân, Tòa án nhân dân huyện Bắc Quang đã đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với Vi Văn Nhân với tội danh cưỡng đoạt tài sản.

Toàn cảnh phiên xét xử

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bắc Quang: Vào khoảng 22 giờ 00 phút ngày 26/7/2021, Vi Văn Nhân từ xã Liên Hiệp vào xã Đức Xuân chơi và có quay được một số Video Clip về việc Vũ Hữu Tài và Nguyễn Văn Thự cùng tổ công tác bảo vệ rừng xã Đức Xuân vận chuyển gỗ từ thôn Nà Bó, xã Đức Xuân ra nhà riêng của Nguyễn Văn Thự tại thôn Muộng, xã Liên Hiệp, huyện Bắc Quang. Đến sáng ngày 27/7/2021, Nhân tiếp tục đến nhà Thự sử dụng điện thoại di động quay lại toàn bộ số gỗ tại nhà riêng của Thự và đăng các video clip lên trang mạng xã hội Facebook.

Bị cáo Vi Văn Nhân tại phiên tòa

Sau khi biết Nhân đăng các video clip đó lên mạng xã hội, vì lo sợ ảnh hưởng đến uy tín và công việc của mình, Thự đã gọi Nhân lên phòng làm việc của mình tại UBND xã Đức Xuân để yêu cầu Nhân gỡ các video clip đó xuống, nếu Nhân đồng ý thì Thụ và Tài sẽ cho Nhân số tiền 50.000.000 đồng. Thấy vậy, Nhân đồng ý và gỡ các video clip khỏi trang Facebook. Sau khi biết Nhân đã gỡ bài đăng, nhưng Tài và Thự đã không đưa tiền cho Nhân như thỏa thuận. Nhân tiếp tục đăng lại các Video clip đã gỡ bỏ trước đó lên mạng xã hội facebook và liên tục đe dọa sẽ viết đơn tố cáo Thự và Tài đến các cơ quan chức năng, đồng thời liên tục gọi điện, de dọa và yêu cầu Tài, Thự đưa cho Nhân số tiền tiền 50.000.000 đồng. Do thường xuyên bị đe dọa khiến công việc bị ảnh hưởng, nên Tài, Thự đã đồng ý đưa tiền cho Nhân. Đến khoảng 10 giờ ngày 25/11/2021, tại gia đình Tài ở thôn Nà Bó, xã Đức Xuân, huyện Bắc Quang, khi đang nhận số tiền tiền 50.000.000 đồng của Tài và Thự thì Nhân bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Quang phát hiện và bắt quả tang.

Đông đảo người dân theo dõi phiên tòa

Tại phiên tòa Vi Văn Nhân đã khai nhận, mục đích ban đầu quay video để tố giác tới cơ quan chức năng về tình trạng vận chuyển gỗ lậu, nhưng do thiếu hiểu biết pháp luật và thấy lợi trước mắt nên Nhân đã vòi tiền của các bị hại nhằm mục đích tiêu sài cá nhân.

Viện Kiểm sát nhân dân luận tội tại phiên tòa

Căn cứ các điều khoản của Bộ luật Hình sự, Tòa đã tuyên phạt bị cáo Vi Văn Nhân 04 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ. Phiên tòa cũng đã tuyên trả lại cho Vũ Hữu Tài và Nguyễn Văn Thự 02 điện thoại di động cũ đã qua sử dụng, trả lại số tiền 50.000.000đ đồng do Nhân đã cưỡng đoạt.

 Phiên tòa kết thúc đã được đông đảo người dân theo dõi phiên tòa đồng tình, nhất trí cao; Bản án đã góp phần răn đe những cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật liên quan cưỡng đoạt tài sản thông qua mạng xã hội FaceBook./.

Chí Cường( Bắc Quang)

 

 

 


Ý kiến bạn đọc