Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vững bước sau ngày trở về của những nạn nhân buôn bán người

14:30, 18/08/2022

Trước đây Đồng Văn luôn là một trong những điểm nóng của nạn buôn bán người qua biên giới. Nạn nhân của những vụ việc buôn bán người chủ yếu là phụ nữ, trẻ em những người nhẹ dạ cả tin. Ở bên xứ người nhiều nạn nhân đã phải làm nhiều công việc khác nhau nhưng đa số họ bị đưa vào những động mại dâm, bị bóc lột sức lao động. Trở về quê hương là niềm khát khao mãnh liệt luôn thôi thúc những nạn nhân buôn bán người bằng mọi giá phải thoát khỏi nơi địa ngục trần gian.

 

Anh Hoàng Quang Trường, tổ 1, TT Đồng Văn nói chuyện điện thoại với nạn nhân Sùng Thị M bị bán sang Trung Quốc

Nạn nhân Sùng Thị M bị bán sang Trung Quốc từ khi mới 8 tuổi

Từ một người bạn đang làm việc từ bên phía Trung Quốc, anh Hoàng Quang Trường, tổ 1, thị trấn Đồng Văn huyện Đồng Văn nhận được thông tin có một cô gái người Mông bị bán sang Trung Quốc muốn liên lạc với người thân để trở về Việt Nam. Sau khi nhận thông tin anh Trường đã đăng tải thông báo tìm người nhà lên các trang mạng xã hội facebook, Zalo cá nhân. Sau 2 ngày đăng tải người nhà của nạn nhân nhận ra đó là em Sùng Thị M, thôn Nhù Sang, xã Lũng Táo đã bị bán sang Trung Quốc khi mới 8 tuổi.

Em Sùng Thị M cũng đến được Việt Nam và đoàn tụ cùng gia đình

Bằng nhiều thủ tục pháp lý và các biện pháp liên hệ em Sùng Thị M cũng đến được Việt Nam và đoàn tụ cùng gia đình. Cô bé 8 tuổi năm nào giờ đã trở thành thiếu nữ, nhưng niềm hạnh phúc hơn đối với cô đó là thoát khỏi cuộc sống bức bối, tủi nhục ở nơi xứ người. Còn với ông Sùng Mí Phứ bố của nạn nhân cũng không ngăn được cảm xúc vui mừng khi sau bao nhiêu năm dài chờ đợi thì ông cũng được gặp lại cô con gái của mình.

Em Sùng Thị M nhớ lại những ký ức trước ngày bị lừa bán sang Trung Quốc 

Sùng Thị M là một trong số những nạn nhân may mắn khi trở về Việt Nam an toàn đoàn tụ cùng gia đình. Thế nhưng, khi trở về gia đình những nạn nhân cũng gặp không ít những khó khăn, trở ngại nhất là những lời đàm tiếu của hàng xóm, láng giềng trong khi họ là nạn nhân buôn bán người. Trước thực trạng trên cấp ủy chính quyền địa phương, Hội LHPN huyện Đồng Văn phối hợp với tổ chức Trẻ em rồng xanh tại Việt Nam triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn loại tội phạm này. Đồng thời, quan tâm, chỉ đạo sâu sát công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán khi trở về.

Bằng sự chung tay của các tổ chức chính trị xã hội, các lớp dạy nghề cho phụ nữ, trẻ em đã được tổ chức 

Bằng sự chung tay của các tổ chức chính trị xã hội đến nay nhiều cơ chế hỗ trợ nạn nhân thông qua các hoạt động lồng ghép, phòng ngừa và tái hòa nhập cộng đồng đã được tổ chức như mở các lớp dạy nghề cho phụ nữ, trẻ em, hỗ trợ tạo việc làm để có mức thu nhập ổn định, hỗ trợ vay tín dụng. Bằng sự hỗ trợ đến với những nạn nhân buôn bán người đã góp phần giúp họ hòa nhập cộng đồng bền vững, tự tin vững bước sau hành trình để trở về./.

Thiện Ngay( Đồng Văn)


Ý kiến bạn đọc