Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nguyễn Văn Sướng- Tấm gương Thanh niên hoàn lương

14:57, 03/09/2022

Trở về địa phương sau khi thụ án 9 năm tù vì vướng vòng lao lý, anh Nguyễn Văn Sướng, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang đã từng mặc cảm, tự ti về bản thân, xong chính sự quan tâm, động viên của gia đình và mọi người xung quanh đã giúp anh vươn lên tái hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời. Từ một thanh niên lầm lỗi, đến nay anh Nguyễn Văn Sướng đã vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Cây khôi nhung của gia đình anh Sướng phát triển tốt

Vướng vòng lao lý khi tuổi đời còn rất trẻ và từng gặp rất nhiều khó khăn trong việc tái hòa nhập cộng đồng vì sự kỳ thị của mọi người nhưng không phụ lòng yêu thương của gia đình, sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương Đoàn, anh Sướng đã quyết tâm phát triển kinh tế gia đình từ trồng cây dược liệu. Nhận thấy cây Khôi nhung phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của địa phương, anh Sướng đã mạnh dạn ươm cây giống rồi trồng dưới tán rừng với diện tích hơn 1 ha. Khi nhu cầu giống cây khôi nhung của người dân tăng cao, anh cũng đã chuyển hướng sang ươm cây giống để cung ứng ra thị trường, nhờ đó mỗi năm gia đình anh cũng có khoản thu nhập tương đối ổn định.

Nguồn nước nơi gia đình sinh sống khá dồi dào và ý tưởng chăn nuôi cá thương phẩm cũng được anh Sướng thực hiện thành công. Với diện tích 2 nghìn m2 mặt nước, anh Sướng đã tập trung chăn nuôi nhiều loại cá, trong đó anh tập trung vào nuôi cá Bỗng, bởi đây là loại cá có giá trị kinh tế cao và được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện nay mô hình kinh tế của gia đình anh Sướng phát triển tốt và cho hàng chục triệu đồng mỗi năm.

 “Cuộc đời mỗi người thật khó để tránh khỏi những sai lầm, điều quan trọng là mình phải biết nhận ra, sửa chữa, thay đổi, hoàn thiện bản thân để có cuộc sống tốt đẹp hơn” - lời tâm sự hết sức chân thành của anh Nguyễn Văn Sướng đã giúp chúng tôi hiểu vì sao từ mức án 13 năm tù, anh Sướng đã được đoàn tụ gia đình trước 4 năm. Quyết tâm của bản thân và sự đồng hành, sẻ chia của người vợ tảo tần, đã cho anh Sướng 1 gia đình hạnh phúc. Và chính sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đã giúp cho những thanh niên lầm lỡ như anh Sướng vượt qua mặc cảm bản thân, hoàn lương để làm lại cuộc đời./.

Thanh Loan- Hoàng Duynh( Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc