Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Con tàu nối những bờ vui

16:59, 15/03/2023

Không chỉ là bệnh viện nổi hiện đại nhất Đông Nam Á, suốt những năm qua, con tàu 561, Hải đội 411, Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân còn mang sứ mệnh là nhịp cầu nối đất liền với đảo xa, khi vượt muôn trùng sóng gió, hoàn thành hàng trăm chuyến đưa hàng hoá và các đoàn công tác từ đất liền ra Trường Sa.

Con tàu 561 là niềm kiêu hãnh của Hải quân nhân dân Việt Nam

Hạ thủy ngày 26/4/2012, con tàu 561 là niềm kiêu hãnh của Hải quân nhân dân Việt Nam, khi được mệnh danh là Bệnh viện nổi hiện đại nhất Đông Nam Á. Đến nay, tàu đã thực hiện nhiệm vụ khám bệnh, cấp phát thuốc, tổ chức cấp cứu cho hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ và trở thành điểm tựa cho ngư dân huyện đảo Trường Sa vươn khơi bám biển.

Thực hiện nhiệm vụ khám bệnh, cấp phát thuốc, tổ chức cấp cứu cho hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ và trở thành điểm tựa cho ngư dân huyện đảo Trường Sa

Thiếu tá Nguyễn Trường Quân, Nhân viên Quân y, Tàu 561, Hải đội 411, Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân chia sẻ:Con tàu là Bệnh viện thu nhỏ trên biển. Trang bị hệ thống đầy đủ, phòng giảm áp; phòng xét nghiệm; phòng mổ, khi có tình huống có thể kết nối trực tuyến với Bệnh viện 175 và 108. Cấp cứu ngư dân tai nạn lao động, chấn động não, sau khi xử lý bước đầu, ổn định đi về tuyến trên điều trị”.

561 là con tàu chở niềm tin yêu và những tình cảm trân quý của đất liền gửi trao đến cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển trời Trường Sa

Không chỉ thực hiện những Hải trình khám chữa bệnh, cấp cứu người gặp nạn ngay trên Biển Đông, con tàu 561 còn đều đặn tham gia vận chuyển quân, vận chuyển lương thực thực phẩm; nhu yếu phẩm cho các đảo, nhà giàn; đưa các đoàn công tác đến với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Trong mỗi chuyến ra khơi, không đơn thuần là vận chuyển hàng hoá, hành khách, hay những món quà, 561 còn là con tàu chở niềm tin yêu và những tình cảm trân quý của đất liền gửi trao đến cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển trời Trường Sa.

Lựa chọn những đồng chí chạy xuồng có kinh nghiệm nhất, bản lĩnh nhất, đảm bảo đưa đón đoàn ra vào đảo an toàn tuyệt đối

Thượng uý Trần Quốc Hữu, Phó Thuyền trưởng tàu 561, Hải đội 411, Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân cho hay: “Hàng năm Tàu 561 thực hiện rất nhiều nhiệm vụ trên biển. Trong đó chuyến đi biển cuối năm kết hợp chở hàng Tết quần đảo Trường Sa vẫn là chuyến mang lại nhiều cảm xúc nhất vì đây là chuyến mang tình cảm hơi ấm từ đất liền đến cán bộ chiến sĩ trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa vì vậy các cán bộ chiến sĩ thuyền viên trên tàu luôn nỗ lực cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Tàu 561 luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối trong suốt Hải trình

Cuối năm mùa biển động, khiến chuyến Hải trình đến với các đảo thuộc quần đảo Trường Sa trở nên khó khăn hơn, khi tàu phải liên tiếp đối mặt với sóng to, gió lớn. Đặc biệt, để đưa hàng hoá và các thành viên đoàn công tác đến với các đảo, tàu phải tổ chức các chuyến xuồng chuyển tải. Đối mặt với những cơn sóng dữ, với những hiểm nguy trực chờ, nhưng Tàu 561 luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối trong suốt Hải trình. Bởi dù trước mặt là bão táp phong ba, nhưng trong tim mỗi người luôn rực cháy 2 tiếng Tổ Quốc thiêng liêng. Đó là động lực, là niềm tin để mỗi cán bộ, chiến sĩ, thuyền viên trên tàu quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đại uý Phạm Văn An, Thuyền trưởng tàu 561, Hải đội 411, Lữ đoàn 955, vùng 4 Hải quân cho biết: “Chúng tôi xây dựng 21 tình huống có thể xảy ra ảnh hưởng đảm bảo an toàn, khi thực hiện nhiệm vụ trên biển tàu thường xuyên luyện bổ sung các tình huống phát sinh mới; tổ chức các chuyến xuồng ra vào đảo chặt chẽ. Khi đi qua những địa hình phức tạp chúng tôi lựa chọn những đồng chí chạy xuồng có kinh nghiệm nhất, bản lĩnh nhất, đảm bảo đưa đón đoàn ra vào đảo an toàn tuyệt đối”.

Cán bộ chiến sĩ luôn được quán triệt và động viên tư tưởng sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao

Đại uý Hồng Long, Chính trị viên tàu 561, Hải đội 411, Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân chia sẻ: “Khi thực hiện nhiệm vụ trên biển là khẳng định chủ quyền Việt Nam ở trên biển, chính vì thế mà cán bộ chiến sĩ chúng tôi rất vinh dự và tự hào. Cán bộ chiến sĩ luôn được quán triệt và động viên tư tưởng sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Những dòng lưu bút thân thương mà các đoàn công tác gửi gắm trong cuốn sổ truyền thống

Chuyến đi nối tiếp chuyến đi, tự hào là nhịp cầu nối đất liền với đảo xa, những tình cảm trân trân quý, những dòng lưu bút thân thương mà các đoàn công tác gửi gắm trong cuốn sổ truyền thống như tiếp thêm động lực, thêm niềm tin để mỗi cán bộ, chiến sĩ, thuyền viên Tàu 561 tiếp tục đoàn kết, vượt mọi khó khăn, cống hiến sức mình cho biển đảo, cho Trường Sa thân yêu./.

Quế Chi- Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc