Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình giấy xác nhận cư trú

17:36, 18/03/2023

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, triển khai có hiệu quả Luật Cư trú, bắt đầu từ ngày 1/3/2023 tỉnh Hà Giang đã bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình các quy định liên quan đến giấy tờ xác nhận của địa phương nơi cư trú khi thực hiện các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Hà Giang bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình giấy xác nhận cư trú

Chỉ mất 15 phút các thủ tục đã được giải quyết nhanh gọn.

Đến thực hiện thủ tục làm lại thẻ Căn cước công dân bị mất tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Hà Giang, chị Hoàng Thị Trung, thường trú tại tổ 19, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang thấy rất hài lòng. Nếu trước kia mỗi lần làm lại Chứng minh thư nhân dân hay giấy tờ khác, chị Trung phải mang theo sổ hộ khẩu, giấy xác nhận của công an nơi cư trú thì bây giờ không phải mang giấy tờ gì và chỉ mất 15 phút các thủ tục đã được giải quyết nhanh gọn.

Không chỉ thuận lợi với người dân mà khi bỏ giấy tờ xác nhận của địa phương nơi cư trú cũng đồng nghĩa giảm bớt các thủ tục cho cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, thực thi công vụ như: Không phải thực hiện sao, chụp, chứng thực hoặc kê khai nhiều lần các thông tin cơ bản của công dân.

Sau hơn nửa tháng triển khai, trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã có 267 thủ tục hành chính được bãi bỏ

Việc bãi bỏ yêu cầu nộp xuất trình giấy xác nhận nơi cư trú được tỉnh Hà Giang triển khai từ ngày 1/3/2023. Để triển khai có hiệu quả, các sở, ban, ngành đã chủ động công khai thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết; đồng thời hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử để thực hiện việc bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú hoặc giấy xác nhận cư trú, bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các Cơ sở dữ liệu khác.

Đến nay, sau hơn nửa tháng triển khai, trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã có 267 thủ tục hành chính được bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình các quy định liên quan đến giấy tờ xác nhận của địa phương nơi cư trú. Điển hình như các thủ tục liên quan đến: tư pháp hộ tịch, chứng thực, chuyển nhượng đất đai... Từ đó, góp phần phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp, không phát sinh thêm thủ tục, giấy tờ phiền hà, nhất là tránh sách nhiễu, tham nhũng vặt./.

Phương Duyên- Quỳnh Hương

 

           


Ý kiến bạn đọc